Việt - Trung tìm giải pháp thỏa đáng vấn đề biên giới

Việt - Trung nhất trí từng bước cân bằng cán cân mậu dịch. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
Việt - Trung nhất trí từng bước cân bằng cán cân mậu dịch. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Thủ tướng Ôn Gia Bảo hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao 2009, thăm tỉnh Quảng Đông và Hồng Công, Ma Cao, coi đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định: Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam; đánh giá cao những biện pháp mà Đảng, Chính phủ Việt Nam đã và đang áp dụng để ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô; bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Diễn đàn Bác Ngao 2009 tạo cơ hội để các nước có thể trao đổi đánh giá tình hình cũng như các biện pháp đối phó với tác động của khủng hoảng tài chính - tiền tệ toàn cầu hiện nay.

Hai bên nhất trí một số biện pháp quan trọng nhằm duy trì đà phát triển thuận lợi của quan hệ hai nước, trong đó thỏa thuận tiếp tục duy trì các cuộc đi thăm, gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao, coi đây là nhân tố không thể thiếu được để đảm bảo cho sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước; quyết tâm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD vào năm 2010 đi đôi với từng bước cân bằng cán cân mậu dịch.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương hai nước, nhất là với các tỉnh phía Nam Trung Quốc; đồng thời nhất trí trên tinh thần đồng chí anh em, quan tâm đến lợi ích của nhau, thông qua hiệp thương hữu nghị, tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho vấn đề còn tồn tại liên quan đến biên giới lãnh thổ.

Hai Thủ tướng nhất trí lấy năm 2010 - năm kỷ niệm lần thứ 60 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Trung là “Năm Hữu nghị Việt-Trung”, khẳng định đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước, góp phần tăng cường tin cậy, đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng phát triển.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm