Vụ Formosa: 'Truy trách nhiệm cá nhân, xử cả những người không còn đương chức'

Phải công khai minh bạch được đền bù hay được hỗ trợ

ĐBQH Trần Công Thuật (Quảng Bình) phát biểu, sự cố ô nhiễm môi trường biển do Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh gây ra đã ảnh hưởng lớn đến người dân, đến an ninh trật tự xã hội, đến lòng tin của người dân.

“Nhân dân và cử tri Quảng Bình cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần; hoan nghênh Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và thủ phạm của sự cố môi trường biển”.

Tuy nhiên, ĐB Trần Công Thuật cũng gửi đến QH nhiều tâm tư, nguyện vọng của nhân dân Quảng Bình.

Một là, ảnh hưởng đối với môi trường biển của tỉnh Quảng Bình là rất nặng nề và hết sức nghiêm trọng, kéo lùi sự phát triển của địa phương cả về kinh tế, xã hội, an ninh xã hội và giảm lòng tin của nhân dân. Ít nhất trong bốn tháng qua, kinh tế Quảng Bình điêu đứng. Người dân Quảng Bình rất bức xúc, phẫn nộ và lên án hành động hủy hoại môi trường biển của Formosa.

Hai là, nhân dân và cử tri Quảng Bình đề nghị: Sớm thực hiện các quy định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ với người dân trong vùng bị thiệt hại và khu vực liên quan. Hiện nay một số chính sách này chưa đến được với địa phương và người dân; nhanh chóng giải quyết khó khăn của người dân về việc làm, về thu nhập, ổn định đời sống lâu dài một cách căn cơ để nhân dân yên tâm.

Vụ Formosa: 'Truy trách nhiệm cá nhân, xử cả những người không còn đương chức' ảnh 1
ĐBQH Trần Công Thuật phát biểu

Quảng Bình cần sự hỗ trợ mạnh mẽ của Trung ương và Chính phủ vì những tác động của sự cố đối với tỉnh là toàn diện, nghiêm trọng, khó khắc phục và ảnh hưởng lâu dài.

Phải công khai minh bạch cái gì của dân được đền bù, cái gì là được hưởng từ hỗ trợ Nhà nước, Chính phủ; cái gì là Nhà nước đầu tư để giải quyết sự cố vừa qua.

“Bà con cử tri cũng rất quan tâm đến việc quản lý Nhà nước đối với việc xử lý trách nhiệm đã để xảy ra sự cố môi trường biển… Trong lúc dư luận và người dân cho là sự cố nghiêm trọng và rất lo lắng, thì một số đồng chí lãnh đạo các cơ quan chức năng lại phát biểu, trả lời thiếu cơ sở khoa học, mơ hồ, cảm tính, không chính xác và thiếu thuyết phục, khiến cho tình trạng phức tạp hơn, làm cho người dân lo lắng và bức xúc hơn” - ĐB Trần Công Thuật nhấn mạnh.

Đề nghị hỗ trợ thỏa đáng và công bằng

Đại biểu QH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đồng quan điểm. Ông phát biểu:

Sáu tháng qua, với sự cố môi trường chưa từng có, là ĐBQH của một trong bốn tỉnh chịu thiệt hại nặng nề chúng tôi rất đồng cảm với bất bình, bức xúc với cử tri cả nước.

Sự việc này đã được phản ánh qua báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQVN, báo cáo của CP. Sự cố đã ảnh hưởng trực tiếp lên đến hàng trăm ngàn người và thiệt hại về hải sản cũng lên đến hàng ngàn tấn, đặc biệt là hệ sinh thái, những rạn san hô bị ảnh hưởng vô cùng lớn. Việc khắc phục phải mất nhiều năm, hiện nay đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sản phẩm đánh bắt ven bờ và xa bờ khó tiêu thụ. Trong khi các tàu cá gần như nằm tê liệt hoàn toàn, các hộ thu mua và các hộ kinh doanh thủy hải sản cũng như các hoạt động hậu cần nghề cá không làm gì được. Còn gì buồn hơn và lo lắng hơn khi người dân không ra khơi bám biển mà phải mưu sinh nghề khác kiếm sống. Không chỉ ngư dân mà hoạt động của các các nhà hàng, khách sạn, các công ty lữ hành cũng hoàn toàn bị ngưng trệ. Lượng khách du lịch đến Quảng trị giảm không còn bằng 1/10 so với cùng kỳ.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị Chính phủ và các bộ ngành trung ương mở rộng đối tượng thống kê thiệt hại để hỗ trợ thỏa đáng và công bằng.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành trung ương giám sát chặt chẽ hoạt động của Formosa để không xảy ra tình trạng tương tự. Đồng thời có biện pháp khắc phục hệ sinh thái ven bờ để sớm công bố trả lại môi trường biển và ngư trường cho ngư dân đánh bắt. Ngoài trách nhiệm của Formosa thì ngân sách nhà nước cũng cần phải dành cho công việc này thỏa đáng và kịp thời.

“Tôi nhất trí với ý kiến đóng góp của đại biểu Quảng Bình. Chính phủ đang giải quyết hậu quả, QH cũng không thể đứng ngoài cuộc. Chúng tôi đề nghị việc quan trọng QH cần làm là không chỉ tìm ra câu trả lời minh bạch về trách nhiệm liên quan đến những sai phạm của Formosa mà còn phải nhanh chóng rà soát các văn bản pháp luật và có cơ chế xử lý trách nhiệm cá nhân kể cả những người không còn đương chức" - đại biểu Hà Sỹ Đồng kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm