Vụ Vinashin: Không xử lý kỷ luật các thành viên Chính phủ

Các tập thể và cá nhân liên quan phải nghiêm túc tự phê bình, rút kinh nghiệm, không để các tập đoàn khác xảy ra sai phạm tương tự.

Sáng 21-3, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã báo cáo trước Quốc hội về tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan. Theo đó, Bộ Chính trị đã quyết định không xử lý kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân mà chỉ yêu cầu các tập thể và cá nhân liên quan phải nghiêm túc tự phê bình, rút kinh nghiệm.

Chưa đến mức phải kỷ luật

Theo ông Hùng, thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Thủ tướng, Phó Thủ tướng và một số thành viên Chính phủ đã kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu đối với Vinashin. Qua đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận và kiến nghị với Bộ Chính trị: Các đồng chí nêu trên có thiếu sót, khuyết điểm nhưng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xét thấy chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

Cùng với đó, Bộ Chính trị cũng đã nghe Ủy ban Kiểm tra Trung ương báo cáo kết quả xem xét về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Qua đó cho thấy trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu đối với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã có nhiều cố gắng trong xây dựng và phát triển khu vực kinh tế này. Tuy nhiên, với chức năng là chủ sở hữu và chức năng quản lý nhà nước đối với Vinashin, Chính phủ, Thủ tướng, một số thành viên Chính phủ đã có những thiếu sót, khuyết điểm.

Vụ Vinashin: Không xử lý kỷ luật các thành viên Chính phủ ảnh 1

Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu (Tập đoàn Vinashin) đã hạ thủy thành công tàu chở hàng rời 53.000 tấn Ocean Queen tháng 1-2011. Ảnh: TTXVN

Bộ Chính trị đã thảo luận, cân nhắc kỹ trên nhiều mặt và bỏ phiếu việc thi hành kỷ luật đối với tập thể và cá nhân các đồng chí có liên quan. Căn cứ kết quả kiểm phiếu và theo quy định của Điều lệ Đảng, Bộ Chính trị đã quyết định không xử lý kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân. Đồng thời, yêu cầu các tập thể và cá nhân liên quan phải nghiêm túc tự phê bình, rút kinh nghiệm, tiếp tục chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị và không để các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác xảy ra sai phạm tương tự.

Sẽ xử nghiêm cựu lãnh đạo Vinashin

Theo ông Nguyễn Sinh Hùng, sau khi Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra toàn diện, làm rõ tình hình và sai phạm ở Vinashin, đến nay đã hoàn thành công tác thanh tra và đang tổng hợp tình hình, số liệu, hoàn thiện kết quả thanh tra để báo cáo Thủ tướng. Đối với cá nhân nguyên là lãnh đạo và cán bộ liên quan ở tập đoàn, Bộ Công an cùng các cơ quan chức năng thi hành pháp luật đã tiến hành điều tra, khởi tố, bắt tạm giam một số cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế. Đến nay công tác điều tra đang được tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý nghiêm minh, kịp thời, khách quan theo đúng quy định của pháp luật.

Riêng với việc tái cơ cấu Vinashin, theo ông Hùng, sau khi tiến hành cơ cấu của tập đoàn sẽ còn lại công ty mẹ và 42 công ty thành viên, các đơn vị khác thực hiện rút vốn, chuyển nhượng, cổ phần hóa, giải thể, phá sản để tập trung nguồn lực cho ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính. Hiện Thủ tướng đã phê duyệt điều lệ và bổ nhiệm lãnh đạo mới của tập đoàn, chỉ đạo sắp xếp lại sản xuất, kinh doanh, đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp, tái cơ cấu tài chính, khoanh nợ, giãn nợ, cho vay mới… để duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.

“Đến nay tình hình đã có những kết quả bước đầu. Nhờ đó sản xuất, kinh doanh đã từng bước ổn định và phục hồi, bàn giao thêm được nhiều tàu cho khách hàng, các tàu vận tải biển đã hoạt động trở lại, việc làm và thu nhập của người lao động được bảo đảm” - ông Hùng nhấn mạnh.

Vụ Vinashin: Không xử lý kỷ luật các thành viên Chính phủ ảnh 2
Vụ Vinashin: Không xử lý kỷ luật các thành viên Chính phủ ảnh 3

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm