Xây dựng văn hóa đô thị

Góp ý cho đồ án tại hội thảo ngày 4-3, nhà sử học Dương Trung Quốc nêu ý kiến đáng quan tâm. Theo ông, quy hoạch chúng ta đã làm nhiều và không phải không có tác dụng nhưng rõ ràng chưa bao giờ được thực hiện một cách hoàn thiện. Lý do không phải là các bản quy hoạch đó yếu kém mà chủ yếu do thực thi quy hoạch không tốt mà nguyên nhân quan trọng có phần xuất phát từ con người.

Ông Quốc phân tích, quy hoạch hạ tầng phải đi đôi với quy hoạch thượng tầng. Trong thượng tầng đó có pháp luật, giáo dục và cuối cùng là con người. “Một dự án quy hoạch có tốt, có hay đến bao nhiêu đi chăng nữa thì quan trọng nhất vẫn là những người thực hiện nó, đó là người dân, nhà lãnh đạo Hà Nội”- ông nhấn mạnh.

Lý giải cho nhận định của mình, ông nói rằng khi con người có văn hóa cho đô thị rồi thì chính họ sẽ là người giúp sức cho việc thực hiện quy hoạch. Nhưng trước khi con người tự giác thì phải có hành lang pháp lý. Mở rộng Hà Nội thì nguy cơ bị nông thôn hóa đô thị là rất lớn. Vì thế, chừng nào không có văn hóa đô thị, tức là không có cái ruột bên trong thì không có cái vỏ nào có thể vừa được...

Để góp ý hoàn thiện đồ án quy hoạch chung Hà Nội mở rộng và thực thi nó hiệu quả trên thực tế thì cần rất nhiều thời gian. Nhưng ngay từ lúc này, điều cần làm là những nhà chức trách nên quan tâm hơn nữa đến việc hình thành văn hóa đô thị cho cư dân thủ đô. Bởi nói như ông Dương Trung Quốc, nếu không thay đổi quản lý, không thúc đẩy quá trình hình thành văn hóa đô thị thì chưa cần kể đến những khó khăn về kinh tế và vật chất, mọi quy hoạch vẫn sẽ chỉ nằm trên giấy!

Hoàng Vân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm