VỤ “ĐẠI GIA” BÁN ĐẤT CHO NGƯỜI TRUNG QUỐC

Xem xét trách nhiệm chủ tịch, UBND xã Hàm Đức

Theo đó, qua kết luận của UBND tỉnh về vụ ông Phạm Phú Thạnh chuyển nhượng đất cho Công ty TNHH Nguyên Long Sơn (do ông Zhong Heng Shan, người Trung Quốc làm giám đốc), UBND và chủ tịch xã Hàm Đức đã thiếu trách nhiệm trong quản lý địa bàn. Cụ thể, ông Thạnh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Đinh Hồng Diệp hơn 11.000 m2 đất lúa ở xã Hàm Đức, sau đó xin chuyển mục đích sử dụng toàn bộ diện tích này sang đất sản xuất, kinh doanh. Nhận đơn, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã cho phép chuyển hơn 8.500 m2 trong diện tích đất nói trên và lợi dụng việc này, ông Thạnh đã sang nhượng trái phép cho ông Zhong để làm công xưởng.

Theo kết luận, UBND huyện Hàm Thuận Bắc làm thủ tục cho chuyển mục đích diện tích trên là đúng thẩm quyền nhưng chưa chặt chẽ về mặt thủ tục. Việc chuyển mục đích sử dụng đất tuy phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2006-2010 nhưng đã hết hạn. Trong khi đó, việc quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch sử dụng đất 2011-2015 chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ông Thạnh và Công ty Nguyên Long Sơn đã đổ đất, xây dựng tường rào trái phép nhưng chính quyền không ngăn chặn, xử lý kịp thời. Liền kề khu đất trên, bốn hộ khác cũng đã chuyển nhượng 12.600 m2 đất lúa cho ông Vũ Duy Tám - thành viên góp 5% vốn điều lệ của Công ty Nguyên Long Sơn. Việc chuyển nhượng này cho thấy có dấu hiệu đầu cơ, thu gom đất nhưng UBND xã Hàm Đức chậm phát hiện, không kịp thời báo cáo cấp trên.

UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo kiểm tra, xem xét rõ mức độ liên đới trách nhiệm của UBND và chủ tịch xã Hàm Đức, tổ chức kiểm điểm báo cáo chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30-8.

Trong một diễn biến khác, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên theo pháp luật.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm