Ðau thương năm xưa, sức mạnh hôm nay

Vượt lên đau thương mất mát, nhân dân Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) một lòng đi theo Ðảng, hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và giờ đây người dân Sơn Mỹ đang nỗ lực giảm nghèo vươn lên làm giàu.

Khách nước ngoài tham quan tượng đài Sơn Mỹ.
Khách nước ngoài tham quan tượng đài Sơn Mỹ.

Nằm cách thành phố Quảng Ngãi chừng 8 km về hướng đông, khu chứng tích Sơn Mỹ hiện nay đã được nâng cấp, phục dựng các di tích trong vụ thảm sát.

Anh Công, Giám đốc Ban quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ cho biết: Lễ tưởng niệm vụ thảm sát Sơn Mỹ năm nay được tỉnh tổ chức theo nghi thức Nhà nước. Theo nguyện vọng của đồng bào địa phương, tỉnh cho phép tổ chức lễ cầu siêu cho những thường dân bị Mỹ bắn giết trong vụ thảm sát (trong đó có 24 gia đình bị giết tiệt nòi, không có người thân thờ cúng).

Hiện những cán bộ quản lý và chuyên môn ở đây đang làm hết sức mình để lưu giữ hình ảnh, hiện vật của vụ thảm sát phục vụ cho việc tham quan, nghiên cứu, học tập. Phòng trưng bày hiện vật, hình ảnh tố cáo tội ác lính Mỹ tàn sát dân thường được xây dựng cuối năm 1975, tại thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều cảnh đẹp, thuận lợi cho du khách tham quan, thắp hương tưởng niệm.

Khu chứng tích Sơn Mỹ đã nhiều lần đầu tư nâng cấp và sưu tầm bổ sung hình ảnh, hiện vật. Bộ Văn hóa-Thông tin (trước đây) đầu tư nâng cấp khu chứng tích Sơn Mỹ với kinh phí hơn 11,7 tỷ đồng, gồm bốn hạng mục công trình chính: Nhà trưng bày, nhà chiếu phim tư liệu, phục dựng, phục chế nguyên trạng các di tích trong vụ thảm sát và xây dựng mới tượng đài Sơn Mỹ.

Ngoài việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, Ban quản lý đã cử một số cán bộ chuyên môn đi các nơi để sưu tầm các hiện vật, hình ảnh liên quan vụ thảm sát. Nhiều lần cán bộ đã trực tiếp vào làng gặp dân xin mua lại các hiện vật đưa về lưu giữ, trưng bày tại khu chứng tích.

Ngoài hàng chục hiện vật, hàng trăm hình ảnh, tư liệu đã trưng bày, khu chứng tích vừa bổ sung ba hình ảnh sống động của nạn nhân bị sát hại rất dã man trong vụ thảm sát do cựu chiến binh Mỹ cung cấp.

Sở Văn hóa-Thông tin Quảng Ngãi vừa hoàn thành dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy tác dụng khu chứng tích Sơn Mỹ nên đã tạo điều kiện thuận lợi phục vụ cho khách về dự lễ và tham quan ngay trong những ngày tháng 3 này.

Hiện nay sự liên kết tổ chức các tour du lịch trong nước và nước ngoài đến tham quan ở đây ngày càng đông. Mỗi ngày khu chứng tích Sơn Mỹ đón hơn 1.200 khách, có ngày lên đến ba nghìn lượt người đến tham quan, thắp hương tưởng niệm.

Năm 2007, lượng khách tham quan tăng gần 30% so với năm 2006. Riêng từ tháng 1-2008 đến nay đã có hơn 20 nghìn lượt khách trong nước và nước ngoài đến tham quan.

Có thể thấy, khách tham quan không những đến thắp hương tưởng niệm mà còn nghiên cứu về lịch sử, về tội ác của giặc Mỹ. Nhiều khách nước ngoài khi xem những hình ảnh, hiện vật bắn giết dân lành dã man đã không cầm được nước mắt và đã ghi lại những dòng lưu niệm rất xúc động "nhận thấy sự bắn giết dân lành ở Việt Nam một cách dã man của quân đội Mỹ, chúng tôi xin nghiêng mình, thắp nén nhang tưởng niệm trước linh hồn của các nạn nhân...".

Ðáng lưu ý là năm nay có rất nhiều khách nước ngoài đăng ký đặt vòng hoa và đến dự lễ tưởng niệm 40 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ, trong đó có một số khách nước ngoài đã từng là nạn nhân của bom nguyên tử do Mỹ ném tại Nhật Bản. Hiện đã có hơn 250 khách thuộc các tổ chức, hiệp hội trên thế giới đăng ký đến dự lễ với Ban quản lý khu chứng tích Sơn Mỹ.

Ði trên quốc lộ 24b, con đường chạy ven sông Trà Khúc hướng về khu chứng tích Sơn Mỹ thật rộng thoáng, thảm nhựa phẳng lì, chúng tôi thấy một Tịnh Khê hôm nay có nhiều đổi thay. Người dân sống ở các thôn, xóm đều có điện thắp sáng, đường nông thôn rộng thoáng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, buôn bán dễ dàng.

Có trung tâm y tế khu vực Mỹ Lai thường xuyên tổ chức khám sức khỏe, điều trị bệnh cho nhân dân trong vùng. Người dân nơi đây bắt đầu có thu nhập khá, từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày. Những người may mắn sống sót trong vụ thảm sát Sơn Mỹ nay có cuộc sống ổn định.

Hiện nay, hướng làm ăn mới của nhân dân Tịnh Khê là tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và chế biến hải sản. Nhiều gia đình đầu tư đóng mới tàu thuyền, khai thác hàng năm khoảng hơn 5.600 tấn hải sản các loại, đồng thời mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản ở các đầm, hồ và nuôi tôm trên cát.

Ðặc biệt là xã tiến hành quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển mạnh dịch vụ-du lịch ven biển gắn với du lịch các điểm di tích lịch sử cách mạng, văn hóa một cách có hiệu quả. Tất cả người dân Sơn Mỹ hôm nay nguyện biến đau thương thành phong trào thi đua, từng bước dựng xây quê nhà ngày càng giàu đẹp.

MINH TRÍ - (Theo Nhân Dân)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm