Cho phép nghe lén để điều tra tham nhũng, khủng bố

Cho phép nghe lén để điều tra tham nhũng, khủng bố ảnh 1
Kết quả biểu quyết thông qua BLTTHS. Ảnh: Trọng Phú

Đáng chú ý, BLTTHS vừa được thông qua đã dành riêng một chương (Chương XVI) để quy định áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng hình sự đặc biệt (từ Điều 223 đến 228) tạo điều kiện cho cơ quan điều tra chủ động thu thập chứng cứ, đấu tranh hiệu quả với các tội phạm có tổ chức, phức tạp về ma túy, rửa tiền, tham nhũng, khủng bố trong tình hình hiện nay. Các biện pháp này gồm: Ghi âm, ghi hình bí mật; nghe điện thoại bí mật; thu thập bí mật dữ liệu điện tử...

Luật quy định chỉ áp dụng các biện pháp điều tra đặc biệt trong trường hợp điều tra các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm về ma túy, tội phạm về tham nhũng, tội khủng bố, tội rửa tiền; các tội phạm khác có tổ chức thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Cho phép nghe lén để điều tra tham nhũng, khủng bố ảnh 2
 Các ĐBQH ấn nút thông qua. Ảnh: Trọng Phú

Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình về dự án BLHS sửa đổi liên quan đến nội dung áp dụng các biện pháp điều tra đặc biệt, Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Văn Hiện cho hay: “Nhiều ý kiến ĐBQH tán thành việc quy định biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt như dự thảo. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến không tán thành. Do ý kiến ĐBQH còn khác nhau, UBTVQH đã lấy phiếu xin ý kiến các vị ĐBQH, kết quả như sau: Có 66,39% ý kiến ĐBQH tán thành quy định này và 12,55% ý kiến không tán thành”.

Tiếp thu đa số ý kiến ĐBQH và để bảo đảm thực hiện tốt quyền con người, quyền công dân, tránh lạm dụng trong thực tiễn áp dụng, đồng thời tạo điều kiện cho Cơ quan điều tra chủ động thu thập chứng cứ, đấu tranh hiệu quả với các tội phạm có tổ chức, phức tạp trong tình hình hiện nay, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ quy định của dự thảo về các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt như trong Dự thảo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy