Chủ nhiệm UBKT TW nói về vụ cách chức ông Vũ Huy Hoàng

Ông Vượng cho hay "theo quy định của Đảng thì sau khi xử lý về mặt Đảng thì chính quyền và đoàn thể phải xử lý tương ứng” và nhấn mạnh “giữa hình thức kỷ luật cảnh cáo và cách chức thì cách chức nặng hơn".

Chủ nhiệm UBKT TW cũng khẳng định việc cho rằng việc Ban Bí thư Trung ương Đảng thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương của ông Hoàng nhiệm kỳ 2011-2016 chỉ “mang ý nghĩa về mặt danh dự” là không đúng.

"Ở đây, anh không thể trốn tránh trách nhiệm, vi phạm của mình trong lúc đang giữ chức vụ và việc này phải bị xử lý. Việc cách chức như vậy thì sau này người ta sẽ không nói ông Vũ Huy Hoàng là Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương ở giai đoạn đó nữa. Và nếu như có chế độ kèm theo chức vụ đó thì sẽ không được hưởng nữa" - ông Vượng nói.

Ông Vượng cũng cho biết đây không phải là lần đầu tiên Ban Bí thư có quyết định xử lý kỷ luật như trường hợp của ông Hoàng mà trước đây cũng vẫn làm như vậy.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm UBKT TW Trần Quốc Vượng trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều nay 4-11

Trước câu hỏi là cần có cơ chế như thế nào để giám sát những người ở chức vụ cao như ông Hoàng để có thể phát hiện các sai phạm sớm hơn, không để nghỉ hưu rồi mới phát hiện ra, ông Vượng trả lời: "Tất cả cơ chế giám sát của chúng ta đều có thể làm được việc đó nếu như chúng ta đồng lòng, hiệp lực. Còn dĩ nhiên, bây giờ, phải tiếp tục hoàn thiện các cơ chế đó".

Ông Vượng cũng khẳng định thêm, tinh thần của Đảng là sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm minh, thích đáng với những trường hợp vi phạm. "Xử lý không có vùng cấm, bất cứ ai vi phạm cũng phải xử lý, đúng theo tinh thần của Đảng, Nhà nước" - ông Vượng nhấn mạnh thêm.

Về ý kiến của ĐBQH nói công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp cao từ trước đến giờ là do Đảng quyết định, ít có sự giám sát của ĐBQH và nhân dân, ông Vượng khẳng định “cơ chế để nhân dân, ĐBQH giám sát là có rồi” và “cơ chế giám sát Đảng cũng có, bên ngoài cũng có”.

Ông nhấn mạnh: “Vấn đề quan trọng là chúng ta đều phải thực hiện tinh thần là phải giám sát, giám sát của toàn thể xã hội, giám sát của Nhà nước, giám sát của Đảng. Tổng Bí thư nói càng có quyền lực thì càng phải giám sát”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm