Chủ tịch Đà Nẵng trả lời thẳng thắn về Sơn Trà

Sáng 27-6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp báo về tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm 2017.

Về vấn đề 17 vị hưu trí trung-cao cấp gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo Đảng và Nhà nước về việc giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay đến thời điểm nay UBND TP chưa nhận được đơn kiến nghị này và không đưa ra nhận định vì sao các cán bộ hưu trí không gửi đơn cho TP Đà Nẵng trước khi gửi trung ương.

Cân bằng giữa phát triển và bảo tồn

Về quan điểm của lãnh đạo TP về vấn đề Sơn Trà sau chỉ đạo của Thủ tướng (phải có báo cáo trước ngày 30-8-2017), Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết phải làm theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì cuộc họp báo với các vấn đề nóng liên quan đến Sơn Trà. Ảnh: LÊ PHI

“Vấn đề rà soát toàn bộ dự án được quy hoạch trên Sơn Trà thực tế là cũng do TP chủ động thực hiện chứ không phải đến khi báo chí lên tiếng TP mới làm” - ông Thơ nói.

Ông Thơ thẳng thắn cho rằng quan điểm của TP đối với Sơn Trà là đi tìm sự cân bằng hợp lý vừa tích cực bảo tồn sinh thái, rừng đặc dụng, môi trường, cảnh quan… nhưng hài hòa, hợp lý nhất để phát triển kinh tế-xã hội. “Vấn đề là cái này phải cân bằng như thế nào cho phù hợp giữa bảo tồn và phát triển” - ông Thơ nói.

Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng cho hay dư luận đang có ba ý kiến. Thứ nhất là giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà hiện nay. “Tuy nhiên, như thế nào là nguyên trạng thì chưa nói rõ. Vì nguyên trạng hiện tại là đang có các dự án tại đây” - ông Thơ nói.

Luồng ý kiến thứ hai là tối đa hoá bảo tồn Sơn Trà và giảm phát triển kinh tế-xã hội. Và luồng thứ ba là phát triển cân bằng, hài hoà hai mặt bảo tồn và phát triển.

Các dự án là bài toán khó

Ông Thơ phân tích, thực trạng hiện nay ở Sơn Trà có 25 dự án, trong đó có 18 dự án phát triển du lịch. Cụ thể gồm: diện tích đất giao để làm dự án, thuê, giao để quản lý  là khoảng 1.400 ha, tuy nhiên trong đó đất giao là 7 ha (doanh nghiệp trả tiền đất), đất thuê 800 ha và còn khoảng 500 ha là TP giao để quản lý.

“Đối với các dự án giao cho nhà đầu tư, nhà đầu tư thuê đất thì đều đã thực hiện các nghĩa vụ về tài chính, đã có sổ và các hợp đồng có liên quan từ nhiều năm trước. Bây giờ đã có dự án đã đi vào hoạt động, một số dự án đang triển khai và sẽ triển khai. Nên cái khó hiện tại của bài toán ở Sơn Trà chính là các dự án này nên không thể muốn xử lý là xử lý ngay được mà cần có thời gian. Còn nếu không có những dự án này đã được cấp phép trước đây thì giải quyết không khó” - ông Thơ cho biết.

Toàn cảnh bán đảo Sơn Trà từ trên cao nhìn xuống. Ảnh: HẢI SƠN

Ông cho rằng về nhận thức của lãnh đạo TP Đà Nẵng là bảo tồn Sơn Trà nhưng tính toán phù hợp để phát triển kinh tế, mà trong kiến nghị của một số đơn vị thì cũng nói tới việc phát triển một số loại hình du lịch phù hợp.

“Kết quả rà soát Sơn Trà đang được chúng tôi làm. Rà soát rồi nhưng phải giải cho được bài toán rất khó liên quan đến doanh nghiệp. Ngày xưa giao đất, đất khu vực đó rất rẻ nhưng qua nhiều năm thì hiện khu vực các dự án là rất đắc địa. Bây giờ thu hồi, xử lý các dự án thì phải đền bù, quy ra tiền… ra sao? Chúng tôi cũng nhẩm tính tìm đất nhưng đất đâu để trả cho nhà đầu tư với diện tích cả 800 ha. Rồi khi bố trí đất cho họ còn phải giải phóng mặt bằng… là những việc không hề đơn giản” - ông Thơ lý giải.

Sẽ giảm các dự án

Bởi theo ông Thơ, nếu TP giải quyết không khoa học, theo quy định luật pháp thì sẽ bị các doanh nghiệp kiện tụng để đòi quyền lợi. Bởi doanh nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, đất đã được giao và nhiều doanh nghiệp đi vay tiền ngân hàng… để thực hiện dự án. Vì vậy vấn đề liên quan đến Sơn Trà cần tính toán kỹ và có hội thảo để giải bài toán này nhằm vừa phát triển, vừa bảo tồn với quan điểm cầu thị và khoa học.

“Chúng tôi cam đoan rằng không để yếu tố kinh tế nó lấn át đi vấn đề bảo tồn Sơn Trà. Đảng bộ và chính quyền TP luôn quan tâm tới Sơn Trà” - ông Thơ nhấn mạnh.

Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng trong vấn đề Sơn Trà cần giải quyết có tình và giải quyết không cực đoan mà cần phải khoa học.

“Chúng tôi luôn tiếp thu ý kiến có cơ sở khoa học để giải quyết vấn đề Sơn Trà theo hướng tích cực. Thời gian Chính phủ cho TP là đến ngày 30-8, TP đang chờ Bộ VH-TT&DL tổ chức hội thảo để lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra các luận cứ có cơ sở để giải quyết vấn đề Sơn Trà một cách phù hợp. Nhưng chắc chắn rằng, sẽ giải quyết đảm bảo lợi ích của nhân dân. Chúng tôi không chịu bất cứ sức ép nào từ doanh nghiệp, mà sức ép đó chính là làm sao cho đúng quy định, tránh kiện tụng và các vấn đề pháp lý liên quan đến việc rà soát, thu hồi loại bỏ các dự án. Chắc chắn sẽ giảm số lượng dự án so với quy hoạch. Sau khi rà soát xong chúng tôi sẽ báo cáo Thành ủy, Thủ tướng để xin ý kiến chỉ đạo” - ông Thơ phân trần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy