Chủ tịch Hà Nội dạo phố đi bộ, mua tò he tặng du khách

Tối 1-9, UBND TP Hà Nội chính thức khai trương thí điểm không gian đi bộ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng lân cận. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, việc tổ chức thí điểm không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm từ 19h thứ sáu đến 24h chủ nhật hàng tuần sẽ bắt đầu thực hiện từ 1-9 đến hết năm 2016.

Trong thời gian này, thành phố cho phép các khách sạn từ 3 sao trở lên, quán bar, nhà hàng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm được mở cửa phục vụ đến 2h sáng hôm sau.

Ngay sau buổi lễ, Chủ tịch Hà Nội cùng một số quan chức đã đi dạo phố, ghi nhận không khí của ngày đầu tiên tổ chức không gian đi bộ. Rất thân thiện, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã đích thân ghé vào một cửa hàng tò he, sau đó mua và tặng cho một số người.

Nhận thấy sự có mặt của Chủ tịch TP, một số người dân đã chạy tới để chụp ảnh "tự sướng".

Sở Văn hóa thể thao Hà Nội cho biết từ ngày 2 đến 4-9, tại khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ sẽ có chương trình biểu diễn hát xẩm, chầu văn, dân ca quan họ. Tại nhà Bát Giác – địa chỉ văn hóa nghệ thuật quen thuộc của người dân Thủ đô - có biểu diễn nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn tranh. Tại khu vực đối diện đền Bà Kiệu, các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội trình diễn chương trình nghệ thuật mang đậm màu sắc truyền thống…

Không gian đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố phụ cận đã thu hút đông đảo người dân cũng như du khách. Nhiều người cho biết, với việc thí điểm không gian đi bộ, diện mạo khu vực này thay đổi đến "không thể nhận ra". Đường phố rộng đến bất ngờ, không còn cảnh chen chúc xe cộ hay những tiếng ồn không dứt của còi xe.

Đáng chú ý, không chỉ tạo không gian đi bộ, nhiều trò chơi dân gian như: ô quan, chơi chuyền, kéo co, nhảy dây,... cũng được bố trí để tạo sân chơi lành mạnh cho du khách. Không quá bất ngờ, khu vực này là nơi tập trung đông người nhất, bởi đa phần đều bị lôi cuốn vào các trò chơi mà "bình thường không được chơi".

Bà Phạm Vân (56 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ bình thường cũng không hay ra khu vực hồ để chơi. Tuy nhiên nghe tin TP thí điểm không gian đi bộ, bà cùng đứa cháu học lớp 6 đã cùng nhau ra ngắm cảnh. Thật bất ngờ, không chỉ có đi bộ, người dân còn có thể mua sắm, thưởng thức nhạc, chơi các trò chơi dân gian. "Bình thường ở TP, bọn nhỏ không có không gian, và cũng không có điều kiện để chơi những trò mà tuổi thơ thế hệ chúng tôi đã trải qua. Làm được như thế này, tôi thấy rất mừng" - bà Vân nói.

Sự nhiệt tình tham gia cũng như cổ vũ đối với các trò chơi dân gian đã tạo nên một không khí rất náo nhiệt xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Tưởng chừng những màn kéo có như này sẽ chỉ có ở các lễ hội làng, thì nay đã xuất hiện ngay giữa lòng Thủ đô sầm uất.

Không chỉ du khách Việt Nam, nhiều du khách quốc tế cũng tỏ ra vô cùng thích thú với các trò chơi mang tính cộng đồng.

Nhiều hoạt động nghệ thuật như xiếc, múa lân,... cũng được Hà Nội tỉ mỉ sắp xếp. Thông thường, muốn xem những màn biểu diễn như trên người dân phải vào các rạp xiếc, nhưng với không gian đi bộ, ai cũng có thể thưởng thức một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

Hiện, những tuyến phố có vỉa hè rộng xung quanh hồ Gươm được tổ chức trông giữ phương tiện với bảng giá theo đúng quy định. Tổng cộng có 78 điểm và một số khu vực gửi xe miễn phí. Các điểm vệ sinh công cộng mở miễn phí từ 19h đến 24h hàng ngày. Wifi được truy cập miễn phí, dễ dàng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy