Chủ tịch Hà Nội giải trình việc cắt tỉa cây xanh

Làm việc với tổ công tác của Thủ tướng sáng nay (26-9), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải thích việc nhiều vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ dải phân cách đường phố phát triển tự do, bờm xờm... là do TP đang tạm dừng chăm sóc.

“Chúng tôi đang tính toán lại đơn giá, kinh phí sao cho tiết kiệm, hiệu quả nhất nên tạm dừng một tháng. Khẳng định tới đây sẽ làm tốt hơn, đẹp hơn, rẻ hơn” - ông Chung nói.

Ông Chung cho biết ông và cấp phó đã sáu lần họp bàn với các sở, ngành, rà soát kinh phí cũng như thực tế việc chăm sóc xây xanh, vườn hoa trên địa bàn.

Qua đó phát hiện kinh phí chi rất lớn nhưng 24 doanh nghiệp nhận thầu chỉ cắt tỉa vườn hoa, cây cỏ dải phân cách.

Các cây xanh lớn chỉ chăm sóc năm năm đầu, sau đó để phát triển tự do, hằng năm chỉ cắt tỉa trước mùa mưa bão hoặc khi cây lá che mất đèn tín hiệu giao thông.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (đứng).

“Chúng tôi chấn chỉnh, tính toán lại đơn giá, quyết định giảm mức chi từ 886 tỉ đồng năm trước còn 178 tỉ đồng cho năm 2016 này. Tinh thần là tăng cường trồng cây xanh, giá trị lâu dài. Vừa rồi mới dự tính chi 20 tỉ đồng đã trồng được 1.000 cây. TP đặt mục tiêu năm năm tới trồng 1 triệu cây, riêng 2016 trồng 140.000 cây”.

Theo Chủ tịch TP, Hà Nội sẽ đổi mới mạnh mẽ cảnh quan đường phố bằng hệ thống cây xanh kết hợp vườn hoa, thảm thực vật.

Hiện các đơn vị đang mời nhà khoa học nghiên cứu, thiết kế hệ thống cây xanh đường phố theo cấu trúc ba tầng: Tầng trên là cây lâu năm, tầng giữa là hoa cây cảnh và dưới cùng là thảm cỏ, thực vật giữ ẩm.

Trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, việc trồng hoa, thảm cỏ, cắt tỉa chỉ áp dụng với những nơi cần thiết, trong trung tâm các đô thị, cụm dân cư, khu vực công sở... Sẽ lựa chọn những giống, loài phù hợp với đô thị và khí hậu TP, đảm bảo bốn mùa xanh tươi.

“Trong vài năm tới sẽ hình thành vành đai xanh trên các tuyến phố, nhất là dải phân cách, vừa giảm tiếng ồn của xe cộ vừa hạn chế lóa mắt vì đèn xe” - ông Chung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm