Chủ tịch Nguyễn Thành Phong 'lệnh' cho 4 cấp phó đi chống ngập

“Chống ngập được đầu tư nhiều nhưng mọi nỗ lực của chúng ta đã đem lại kết quả gì. Đọc phản hồi của người dân ở dưới các bài báo, tình hình ngập nhức nhối lắm” - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nói như thế tại cuộc họp kinh tế-xã hội tháng 8 và tám tháng đầu năm 2016 trên địa bàn, diễn ra ngày 29-8.

Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng tình trạng ngập nước không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân, mà còn tác động đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giao thông đô thị

Đợt mưa trong các ngày 26 và 27-8 có lượng mưa không quá lớn, đặc biệt là triều cường cũng không cao nhưng ngập trên nhiều khu vực là một điều bất thường, phải có tính toán xử lý cụ thể để người dân bốt khổ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi họp. Ảnh: TÁ LÂM

Người đứng đầu chính quyền TP cũng đã liệt kê tại buổi họp những tuyến đường bị ngập nước làm cho người dân phải khổ sở trong sinh hoạt. Điển hình như tầng hầm để xe của nhiều tòa nhà trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) trở thành hồ chứa nước chỉ sau một trận mưa.

“Tôi hỏi chị Nguyệt (bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận - PV) có người nào của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP ở đó không. Chị Nguyệt trả lời không thấy. Mưa đợt này, triều cường không có cao mà vẫn ngập như vậy. Chuyện này ông Công (ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP) phải báo cáo” - ông Phong yêu cầu.

Giải trình trước cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP Nguyễn Ngọc Công cho biết đường Phan Xích Long có đoạn ngập cao 30 cm.

Ông Công cho rằng lý do nước ngập trút vào nhà dân là do nước trên mặt đường thoát không kịp. Nước ở mặt đường thoát không kịp là vì hệ thống cống bị ứ đọng quá nhiều rác thải. Sau khi huy động hàng trăm người khơi thông hệ thống cống, nước ngập mới rút.

Đối với dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương đang gây ngập, ông Công cho biết tình trạng ngập ở con đường này là do vướng đường ống cấp nước sạch nên bị tắc đường cống thoát nước ngập.

Còn tình trạng ngập lụt ở sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Ngọc Công khẳng định có ba dự án chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa biết đến lúc nào hoàn thành.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu từ nay đến tháng 9-2016, Văn phòng UBND TP phải xếp lịch cho tất cả thành viên trong Thường trực UBND TP đi chống ngập, trừ Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu.

Ông Phong cho biết bản thân ông và các phó chủ tịch gồm ông Lê Văn Khoa, ông Trần Vĩnh Tuyến, ông Huỳnh Cách Mạng và ông Lê Thanh Liêm đều phải đi cơ sở, làm việc với các quận/huyện còn có tình trạng lấn chiếm công trình chống ngập dẫn tới ngập nghiêm trọng để trực tiếp chỉ đạo tìm hướng tháo gỡ, giải quyết.

“Sau chỉ đạo ngày hôm nay, tôi yêu cầu phải tạo được chuyển biến cụ thể. Không thể tiếp diễn tình trạng như thời gian qua, suốt mấy tháng trời đọc báo cáo vẫn thấy 9/68 cửa xả bị lấn chiếm, không có vị trí nào được giải quyết hết” - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm