Chủ tịch nước: 'Cần rà soát, hoàn thiện thể chế công tác thi hành án dân sự'

Chủ tịch nước: 'Cần rà soát, hoàn thiện thể chế công tác thi hành án dân sự' ảnh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gắn sao trên cờ Tổ quốc và trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Thi hành án dân sự.

Chiều 16-7, Bộ Tư pháp tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống THADS (19-7-1946 - 19-7-2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dự và phát biểu chào mừng.
Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành đã ôn lại lịch sử 70 năm xây dựng và trưởng thành của hệ thống THADS. Theo ông Thành, thành tựu nổi bật trong 70 năm qua là thể chế về công tác THADS cơ bản được hoàn thiện. Kết quả THADS ngày càng cao, năm sau cao hơn năm trước và có xu hướng bền vững, cơ bản đều đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao... Cạnh đó, tổ chức bộ máy, cán bộ hệ thống THADS không ngừng được củng cố, kiện toàn; kỷ luật, kỷ cương công vụ được tăng cường…
Tuy nhiên, trong những năm qua, hoạt động THADS còn bộc lộ những hạn chế, bất cập, như tổng số việc còn phải thi hành chuyển sang kỳ sau qua các năm tuy có giảm nhưng vẫn cao, nhất là về giá trị. Có một số lượng lớn vụ việc có điều kiện thi hành, các vụ án trọng điểm, phức tạp kéo dài, liên quan đến tín dụng ngân hàng nhưng chưa được tổ chức thi hành.
Cũng theo ông Thành, lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo về THADS vẫn còn nhiều; một số vụ việc phức tạp kéo dài, được dư luận quan tâm chưa được giải quyết dứt điểm; năng lực, trình độ trách nhiệm của một bộ phận công chức còn hạn chế, thậm chí vi phạm dẫn đến phải xử lý.
Người đứng đầu Tổng cục THADS sau đó nêu sáu nhiệm vụ trong thời gian tới. Đáng chú ý, ông Thành nhấn mạnh tới nhiệm vụ tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS năm 2016 và giai đoạn 2016-2021 đã được Quốc hội giao; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, các vụ án lớn, các vụ việc THA liên quan đến thu hồi tài sản của Nhà nước, liên quan đến tín dụng, ngân hàng; thực hiện tốt Nghị quyết số 107/2015/QH13 của Quốc hội khóa XIII về thực hiện chế định thừa phát lại.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu hệ thống THADS cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về THADS.
Tập trung đổi mới các mặt công tác, tăng cường pháp chế XHCN, bảo đảm công lý phải được thực thi, góp phần xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương và ổn định, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước...
Theo Chủ tịch nước, ngành cần thường xuyên rà soát, hoàn thiện thể chế công tác THADS, quản lý nhà nước về THA hành chính, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, khả thi của các văn bản pháp luật.
Tiếp tục hoàn thiện các quy định về áp dụng biện pháp cưỡng chế trong THADS để vừa bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, công dân, vừa bảo đảm xử lý nghiêm minh đôi với những trường họp người phải THA cố tình trốn tránh, chống đối, không chấp hành việc THADS…
“Tập trung nguồn lực triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong toàn hệ thống, phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu THADS, THA hành chính được Quốc hội giao; xây dựng và thực hiện các giải pháp giảm số lượng án tồn đọng, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào tính nghiêm minh của hệ thống pháp luật và cơ quan tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội…” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm