Chủ tịch nước nói về cán bộ 'Hai Đê' - đất và đô la

Chủ tịch nước trao đổi với các cử tri quận 1 TP.HCM. Ảnh: Tá Lâm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói như thế tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 (TP.HCM) sáng 16-5.

Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường Cô Giang) cho rằng sau 30 năm đổi mới đất nước thay da đổi thịt, cuộc sống của người dân khấm khá hơn. “Tuy nhiên một lần về thăm lại vùng nông thôn ở miền Bắc, bà con ở đây khi đề cập đến không ít cán bộ nhà nước là họ chỉ nói: đó là cán bộ Hai Đê (đất và đô la). Đó là một điều đáng buồn. Sự quan tâm sâu sắc nhất của nhân dân là mong muốn Đảng xác định đúng đường lối, chính sách và đánh giá, bổ nhiệm đúng người lãnh đạo có bản lĩnh trí tuệ để quản trị đất nước. Mong Đảng chọn lớp cán bộ trẻ đủ đức đủ tài và đủ bản lĩnh chính trị để xây dựng đất nước”, bà Nguyệt đề nghị.

Cử tri Lê Đình Cây (phường Nguyễn Thái Bình) cũng tỏ thái độ băn khoăn khi chọn cán bộ. “Phát biểu phiên bế mạc Hội nghị trung ương 11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói đến các tiêu chuẩn chọn cán bộ đúng quá rồi, nhân dân chúng tôi rất phấn khởi và tâm đắc. Nhưng tôi băn khoăn cách làm như thế nào cho có hiệu quả thì mới đi vào lòng dân được”, ông Cây nói.

Chủ tịch nước ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri quận 1 TP.HCM. Ảnh: Tá Lâm.

Trả lời cử tri về ý kiến nói cán bộ “Hai Đê”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Các cô bác anh chị có nêu một bộ phận cán bộ hư hỏng, cán bộ “Hai Đê”, tức là đất và đô la. Câu chuyện này là có thật. Đảng và Nhà nước trong rất nhiều văn kiện đều có nói một bộ phận không nhỏ. Trong dự thảo văn kiện gửi đến cấp cơ sở, cấp quận huyện cũng giữ nhóm từ ngữ này xin ý kiến toàn Đảng và ý kiến nhân dân. Đây là một điều hết sức day dứt, ai cũng bức xúc cả. Tôi cũng xin khẳng định lại những điều mà người dân nói là có thật. Vấn đề đặt ra là tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Đảng và Nhà nước về vấn đề này”.

Chủ tịch nước mong rằng những người tham gia đại hội Đảng các cấp là đại biểu hoặc được góp ý kiến sẽ làm đúng ý nguyện của mình, không đưa những con người “Hai Đê” vào cấp ủy. Ông cũng khẳng định, câu chuyện cán bộ “Hai Đê” là câu chuyện của toàn Đảng, phải hành động. “Tất nhiên, chúng tôi phải là những người chịu trách nhiệm cao nhất đối với Tổ quốc này nhưng không đủ đâu, các cô bác anh chị, các đồng chí đảng viên, toàn Đảng phải hành xử đúng lương tâm, đúng chức trách của mình, không nể nang, không thiên vị”, Chủ tịch nước nói.

“Anh em hàng ngày có thể đi uống cà phê chung nhưng chuyện quốc sự là quốc sự, chuyện Tổ quốc là Tổ quốc, chuyện của nhân dân là nhân dân, dứt khoát không suy chuyển, đừng vì tình riêng mà lẫn lộn đến nghĩa vụ của Tổ quốc. Nếu làm được như vậy chắc chắn rằng những ông bà “Hai Đê” này phải đưa ra ngoài. Mà cán bộ “Hai Đê” này các cô bác anh chị biết hết, không ai dấu được dân”, Chủ tịch nước nói tiếp.

Chủ tịch nước cũng cho biết, nhiều người cũng nhắc nhở đừng bầu những ông “Hai Đê” vì những ông này chỉ hại dân hại nước, mất uy tín Đảng. “Đó là ý chí của nhân dân nhắc nhở đại biểu, những người được nhân dân, Đảng cử ra đi dự đại hội các cấp thì phải hành xử như vậy. Chúng ta phải sàng lọc để Đảng mạnh lên”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, phải đấu tranh

Trả lời cử tri Lê Hồng Thái về mong muốn Đảng và Nhà nước cho người dân biết biện pháp đối phó với việc giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang hoạt động bên ngoài bờ biển Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết phải căn cứ vào luật pháp quốc tế để giải quyết.

“Khi giàn khoan của Trung Quốc đi lại tự do theo luật pháp quốc tế thì không vấn đề gì nhưng khi giàn khoan đó hoạt động trong vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam thì chúng ta không chấp nhận, phải đấu tranh. Việt Nam đã, đang và sẽ liên tục tiến hành bảo vệ chủ quyền biển đảo, không có lơ là, lơi lỏng”, Chủ tịch nước khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm