Chủ tịch QH: Các nơi tổ chức nhiều lễ kỷ niệm quá

Chiều 19-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã dành nửa buổi làm việc để nghe và cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016.

Sau khi nghe xong báo cáo của Chính phủ cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính-Ngân sách của QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cơ bản thống nhất và cho rằng báo cáo có thể đủ điều kiện trình ra QH.

Tuy vậy, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng cần phải định lượng cụ thể những mặt được và chưa được nhằm làm rõ những tiến bộ của việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

“Nói chung tình hình còn khá phổ biến trong cơ quan nhà nước và xã hội. Lĩnh vực nào thì chúng ta biết rồi” - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rằng lãng phí còn phổ biến trong cơ quan nhà nước và xã hội.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề cập đến tính khả thi của các giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mà Chính phủ nêu ra. Chẳng hạn đối với giải pháp “tập trung xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản”.

“Có làm được ko? Quyết toán ngân sách còn rất nhiều việc phải làm, rồi còn thiếu tiền để hoàn thuế. Ghi như vậy thì có khả thi không?” - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đặt vấn đề.

Đặc biệt, với giải pháp thực hiện tài khóa chặt chẽ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu vấn đề: “Các địa phương, bộ, ngành tổ chức quá nhiều lễ kỷ niệm, festival… Dù là thực hiện theo phương thức xã hội hóa thì cũng là huy động doanh nghiệp, người dân và đó là nguồn lực của quốc gia”.

Chủ tịch QH còn đề cập đến việc nhấn mạnh đạo đức công vụ, tinh thần phục vụ dân để không lãng phí thời giờ, công sức của người dân, doanh nghiệp.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Khắc Định thì cho rằng cần phải nêu những điển hình về tiết kiệm ở các địa phương để động viên.

“Thực tế có những huyện giảm được đến mấy chục tỉ đồng/năm. Nếu thống kê được thì cũng động viên địa phương. Có những bệnh viện ở TP.HCM giảm được biên chế rất nhiều. Quảng Ninh có những bệnh viện 350 giường mà chỉ có 100 biên chế” - ông Định nêu.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã thay mặt Chính phủ đọc báo cáo về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó đề cập khá toàn diện những lĩnh vực đang gây lãng phí hiện nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của QH Nguyễn Đức Hải đọc báo cáo thẩm tra và cũng nhấn mạnh đến việc lãng phí xe công, chi tiền cho các lễ kỷ niệm như ở Vĩnh Phúc vừa qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm