Chủ tịch QH nói về chuyến đi Cuba viếng lãnh tụ Fidel

Sau khi trả lời các ý kiến cử tri quận Ninh Kiều, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông tin đến cử tri về chuyến đi đặc biệt đến Cuba vừa qua. Ảnh: N.NAM

PLO xin lược ghi lời kể của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về chuyến đi này:

Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người khách quốc tế cuối cùng Fidel gặp và nói chuyện trong một tiếng đồng hồ. Người khách quốc tế cuối cùng lẽ ra Fidel gặp là thủ tướng Canada (ông là con trai một người bạn của Fidel) nhưng do Fidel mệt không gặp được nên Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người khách quốc tế cuối cùng gặp Fidel.

Đoàn Việt Nam đi sang Cuba là đoàn quốc tế đầu tiên đến thủ đô La Habana và là đoàn quốc tế làm lễ viếng đầu tiên. Và chúng ta được vinh hạnh nữa là trong 70 đoàn lãnh đạo nhà nước đến viếng thì chúng ta là một trong 16 đoàn được chọn để phát biểu tại lễ tang.

Lễ tang có hơn 1 triệu người (thủ đô La Habana có hơn 2 triệu dân) đứng ở hội trường từ 4 giờ chiều đến 10 giờ đêm. Người ta đứng rất yên lặng mang theo ảnh, cờ, không chen lấn xô đẩy... Tôi có hỏi và được biết người Cuba đã từng đứng ở hội trường này hàng triệu người để nghe ông Fidel nói.

Khi tôi phát biểu, tôi có nói lại câu nói của Fidel “vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” thì tất cả khách ngồi họ đứng dậy vỗ tay. Có nhiều cái rất xúc động như tổng thống của Nicaragua - khi ông đứng lên, ông không kính thưa kính gửi gì hết, ông đưa tay ra hỏi “Fidel đang ở đâu?”. Rồi ông ấy nhìn quanh hết hội trường và hỏi tiếp “Fidel đang ở đâu?”. Rồi ông nói Fidel đang ở đây, Fidel đang hiện diện trong tất cả, Fidel đang ở trong tim chúng ta!...

Có nhiều cái rất xúc động và tinh thần của người Cuba rất cách mạng. Thủ đô La Habana theo đường chim bay có hơn 150 km là tới mũi Miami của Mỹ, rất gần nhưng họ kiên cường bao nhiêu năm nay, bị Mỹ cấm vận 50 năm, rất khổ sở nhưng họ vẫn đi theo đường lối của Fidel.

Fidel mất hơn 10 giờ ngày 25-11 thì qua ngày 26-11 hỏa thiêu, giữ lại tro và ngày hôm nay (4-12) được an táng ở TP Santiago de Cuba - quê hương nổi lên cuộc khởi nghĩa đầu tiên ở Cuba. Và chúng ta lấy ngày này để thể hiện tình đoàn kết với Cuba, là ngày quốc tang.

Trong chín ngày quốc tang ở Cuba, mỗi tiếng đồng hồ họ lại bắn một quả đạn pháo. Trong lễ tưởng niệm, trước hàng triệu dân và 70 đoàn khách quốc tế, không có bài nào của nước chủ nhà. Họ giới thiệu một phụ nữ giọng ấm ra đọc một bài thơ tiếng Tây Ban Nha về cuộc đời, sự nghiệp của Fidel. Sau đó cho 16 vị trưởng đoàn các nước lên phát biểu, ca ngợi Fidel, tức là để cho quốc tế ca ngợi Fidel, cuối cùng Raul Castro mới đọc bài kết thúc. Tôi cho rằng cách làm của bạn rất hay, để cho thế giới, bạn bè quốc tế ca ngợi Fidel.

Mình cử đoàn đi cũng kịp thời, quyết định rất là nhanh, có thể nói đây là một chuyến đi rất đặc biệt. Tôi cũng chưa bao giờ đi nước ngoài kiểu hôm trước nghe hôm sau đi liền...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy