Chủ tịch Quốc hội nói về trường hợp ông Võ Kim Cự

Chiều 5-8, các ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP Cần Thơ gồm Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Nguyễn Thanh Phương và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân đã có buổi tiếp xúc 300 cử tri huyện Phong Điền.

Tại đây, có cử tri góp ý là không nên để ông Võ Kim Cự (nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) tham gia đoàn giám sát của QH sau sự cố Formosa.

Cử tri huyện Phong Điền góp ý tại buổi tiếp xúc với ĐBQH chiều 5-8. Ảnh: N.NAM

Trả lời ý kiến này của cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: "Theo luật, đại biểu được đăng ký tham gia các Ủy ban của QH để hoạt động. Đây là quyền của ĐBQH. Ông Võ Kim Cự cũng là ĐBQH. Ở đây ông Cự học chuyên môn về kinh tế nên là thành viên của Ủy ban Kinh tế của QH.

Tất nhiên vụ Formosa, như ông Cự đã trình bày, trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, ông Cự cũng sẽ được xem xét trách nhiệm tới đâu.

Mong muốn như ông Cự nói, là lãnh đạo Hà Tĩnh chỉ muốn phát triển từ một vùng quê miền Trung nghèo khó, có những dự án lớn để tạo công ăn việc làm, tạo ra nguồn thu ngân sách để làm cho tỉnh giàu lên. Chứ nếu biết trước đem lại những hậu quả xấu như thế chắc 10 ông Cự cũng không dám làm chứ đừng nói một ông Cự.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt các ĐBQH trả lời các ý kiến cử tri huyện Phong Điền chiều 5-8. Ảnh: N.NAM

Nhưng rõ ràng bây giờ sự việc đã xảy ra, chúng ta có phê phán cách mấy thì cũng phải hiểu được bất cứ địa phương nào, huyện Phong Điền này cũng mong muốn có nhà máy, TP Cần Thơ cũng muốn có dự án phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hóa địa phương. Đó là một mong muốn chính đáng. Còn việc chúng ta làm có chặt chẽ, có đúng pháp luật hay không là chuyện khác. Chúng ta cũng phải chịu trách nhiệm đối với quyết định của mình.

Chọn đại biểu đi giám sát chắc chắn cũng phải tính. Nhưng nếu đi giám sát về môi trường để ông Cự trong đoàn giám sát thì chắc là dân cũng khó chấp nhận. Chuyện nó hơi tế nhị, nhạy cảm thì cũng nên xem xét, phân công chọn người tham gia lĩnh vực  nào để phát huy năng lực của họ. Chứ như ông Cự vì vụ Formosa mà bảo không cho ông ấy làm gì hết thì cũng không đúng. Ông Cự đã được người dân bầu là ĐBQH rồi.

Xin báo cáo cử tri nhìn nhận nhiều chiều, khách quan. Ông Cự cũng rất khổ tâm, ngại trả lời báo chí. Nên khi báo chí hỏi tôi, nếu có đại biểu QH mà trốn tránh báo chí thì có đáng là ĐBQH hay không. Thì tôi có nói, trả lời báo chí hay không là quyền cá nhân của ĐB. Nhưng vì ông Cự là ĐBQH, tôi sẽ nhắc nhở, đề nghị ông Cự tiếp xúc báo chí, trình bày hết, cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí. Thế là hôm sau ông Cự trả lời báo chí.

Thế còn, kết thúc xong rồi, trách nhiệm của ai rồi thì lúc đó sẽ công bố cho nhân dân biết…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm