Chủ tịch TP Cà Mau khẳng định đi Nhật là vô tư

Chiều 8-11, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Hứa Minh Hữu, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, về chuyến đi Nhật Bản mà dư luận đang bàn tán.

. Phóng viên: Thưa ông, có dư luận cho rằng ông đi Nhật Bản hồi tháng 6-2016 không được tổ chức cho phép?

+ Ông Hứa Minh Hữu: Tôi không hiểu sao họ nói vậy. Tôi là chủ tịch UBND TP Cà Mau thì làm gì có chuyện bỏ việc lén đi ra nước ngoài chơi. Còn đây là hồ sơ liên quan đến chuyến đi của tôi. Bao gồm đơn xin phép của tôi và tờ trình của UBND TP gửi đến Sở Ngoại vụ, văn bản thống nhất và đề xuất đến cấp trên của Thành ủy TP Cà Mau, công văn chấp thuận của Tỉnh ủy… Cuối cùng là giấy phép của UBND tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ngày 12-5.

Chuyến đi ngoài tôi còn có một người bên Ban Quản lý dự án của TP. Chi phí do doanh nghiệp mời tài trợ hết. Về tên doanh nghiệp thì đó là chuyện tế nhị, tôi xin không nói. Tất nhiên tôi có báo cáo hết với tổ chức và lãnh đạo tỉnh rồi.

. Trong các văn bản này có chỗ lạ, khi thì xin đi hội thảo, khi thì nói là đi tham quan du lịch. Vậy chuyến đi này là gì?

+ Bắt đầu từ thư của một doanh nghiệp mời đi Nhật Bản để tham quan công nghệ chiếu sáng đèn LED với mục đích đem về ứng dụng thử nghiệm tại TP Cà Mau. Vì vậy, những văn bản ban đầu có từ đi hội thảo. Sau chúng tôi xác định lại không cần vậy, do doanh nghiệp mời đi du lịch song vẫn đạt mục tiêu học hỏi công nghệ đèn LED. Nói chung, chuyến đi đó về danh chính thì tôi xin nghỉ phép đi du lịch cá nhân. Nhưng thực chất thì ý tôi là muốn tìm hiểu xem công nghệ đèn LED.

. Chuyến đi có đạt được mục đích đó không, thưa ông?

+ Có. Tôi đang chỉ đạo và cùng với anh em có chuyên môn xây dựng đề án thí điểm thay hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED cho TP Cà Mau. Công nghệ chiếu sáng này giúp tiết kiệm điện 40%-60%. Hướng của chúng tôi là xin tỉnh cho thí điểm một vài tuyến đường rồi lấy phần tiết kiệm đó thay thế dần các tuyến đường khác.

. Nhưng người ta nghi ngờ doanh nghiệp mời ông đi là để “đền ơn” ông vì trước đó họ trúng hai gói thầu 11 tỉ đồng của một dự án do UBND TP Cà Mau làm chủ đầu tư. Ông nghĩ sao?

+ Chuyện doanh nghiệp này trúng hai gói thầu trị giá 11 tỉ đồng là có. Họ cũng mời, tài trợ toàn bộ chi phí cho chuyến đi của tôi. Nhưng tôi khẳng định không có lem nhem gì. Bởi lẽ hai gói thầu họ đấu trúng và thi công xảy ra từ tháng 7, tháng 8-2015, trong khi đến tháng 11-2015 tôi mới làm chủ tịch UBND TP Cà Mau. Tôi không dính líu gì đến quá trình lựa chọn thầu, ký kết hợp đồng chọn thầu cho hai gói thầu đó. Cho nên làm gì có chuyện họ đền ơn cho tôi vì hai gói thầu đó.

. Vậy ông nghĩ họ mời ông đi để họ có lợi gì hoặc họ có quan hệ đặc biệt gì với ông?

+ Tôi nghĩ họ có mong muốn trong tương lai sẽ tham gia xây dựng hệ thống công trình đèn chiếu sáng hiện đại tại TP Cà Mau. Vì vậy, họ tạo quan hệ và muốn chính quyền TP hiểu hơn về tâm huyết, năng lực, hướng phát triển của họ.

. Vậy sau này ông có ưu ái cho họ hơn các doanh nghiệp chưa mời ông đi không, thưa ông?

+ Không. Công việc xây dựng cơ bản của TP vẫn tiến hành đúng theo luật định.

. Xin cám ơn ông.

Ông Hữu có đơn xin nghỉ phép để đi tham quan du lịch Nhật Bản vào ngày 26-4. Sau đó, UBND TP Cà Mau, Thành ủy Cà Mau, Sở Ngoại vụ, UBND tỉnh và Tỉnh ủy Cà Mau thống nhất cho ông đi tham quan du lịch kinh phí tự túc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm