Chủ tịch TP Đà Nẵng: Họp nhiều phát sinh lắm cấp phó

Sáng 27-4, Đoàn giám sát của Quốc hội đã có cuộc làm việc về thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay vẫn còn một số bất cập trong việc thực hiện cải cách bộ máy. Việc ban hành văn bản cải cách hành chính vẫn còn gây ra bất cập giữa phân cấp giữa địa phương và Trung ương; tình trạng chồng chéo, trùng lặp giữa các đơn vị sở, ngành.

Trước việc  ‘lạm phát’ cấp phó ở Sở Y tế TP mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, lãnh đạo TP cho hay điều này hoàn toàn trái với quy định của trung ương (nghị định 24/2014 quy định không được quá 3 cấp phó-PV).

Các thành viên đoàn giám sát yêu cầu TP Đà Nẵng giải trình việc thừa cấp phó ở Sở Y Tế. Ảnh: ĐỖ TÂM.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, cho biết một số Sở có nhiều cấp phó do trong quá trình bổ nhiệm trước đây, cũng như do tính chất sắp xếp. Vấn đề này đã có lộ trình xử lý trong năm 2017-2018. Cụ thể trong số 5 phó giám đốc Sở Y tế TP thì tới đây sẽ có 2 người nghỉ hưu.

Ngoài ra, hiện nay Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cũng có tới 4 phó Giám đốc nhưng đến năm 2018 sẽ có 1 người nghỉ hưu. Sở LĐ-TB&XH có bốn 4 phó giám đốc cũng sẽ được tính toán để chỉ còn 3 phó giám đốc trong thời gian tới. 

Nói thêm về việc thừa cấp phó, Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng, việc họp hành liên miên khiến phát sinh nhiều cấp phó. 

“Nước Mỹ lớn thế nhưng chỉ có 1 ông phó tổng thống, mà phần lớn công việc đều Tổng thống xử lý. Ở mình, chủ tịch như tôi ngày nào cũng đi họp, phó chủ tịch thường trực cũng đi họp. Cấp phó nhiều thế mà vẫn thấy thiếu”, ông Thơ nói.

Ông Trần Văn Túy, Uỷ viên Uỷ ban thường vụ QH, Trưởng Ban công tác đại biểu QH,  ghi nhận Đà Nẵng đã có những đột phá lớn trong công tác cải cách hành chính, có nhiều cách làm mang tính sáng tạo trong việc phân cấp, phân quyền và đánh giá cán bộ.

Theo ông Tuý, muốn tinh giản biên chế cần chú trọng đầu tư vào con người, cần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức. Đồng thời, xây dựng một bộ quy chuẩn về đánh giá cán bộ theo hướng công khai, minh bạch.

“Tôi lấy ví dụ, ở Singapore từng có quy định thưởng 1 USD cho những người có sáng kiến, cải tiến tốt trong công việc. Số tiền ấy không nhiều nhưng nó động chạm đến lòng kiêu hãnh, kích thích sự sáng tạo, nâng cao hiệu quả lao động của mỗi người…”, ông Túy chia sẻ.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH) nhận xét tình trạng nhiều cấp phó không phải riêng ở Đà Nẵng mà là tình trạng chung nhiều tỉnh thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm