VỀ KẾT LUẬN CỦA THANH TRA CHÍNH PHỦ

Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo thực hiện nghiêm

Kết luận thanh tra (KLTT) do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình công bố chiều 17-8, TP.HCM đã chỉ ra một số sai phạm, thiếu sót trong quản lý sử dụng đất. Như trường hợp Tổng Công ty TNHH MTV Bến Thành đã sử dụng khu đất rộng 2.750 m2 (số 104 Nguyễn Văn Cừ) hợp tác 30 năm với Công ty Bất động sản Phát Đạt trái quy định (theo quy định của UBND TP, Tổng Công ty Bến Thành không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất lô đất trên).

Cũng theo KLTT, các cơ quan được giao quản lý công viên ở quận 6 (Công viên Phú Lâm) đã ký hợp đồng cho tám tổ chức cá nhân thuê hơn 15.000 m2 làm nhà hàng, bãi giữ xe… Số tiền thu từ các hợp đồng trên (trừ chi phí lương, chi hoạt động) đã không được nộp về ngân sách.

Thanh tra Chính phủ giao chủ tịch UBND TP chỉ đạo kiểm tra, rà soát và thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy đối với KLTT tại dự án số 8-12 Lê Duẩn (trong đó có vi phạm về việc giao đất, cho thuê đất không đúng quy định); việc bốn đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã sang nhượng 100% phần vốn góp (50 tỉ đồng) cho Công ty Kinh Đô để thu lợi 200 tỉ đồng. Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý nghiêm người đứng đầu chậm khắc phục các mặt yếu kém và tái phạm trong việc không thực hiện chức trách thuộc thẩm quyền.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị chủ tịch TP chỉ đạo thanh tra toàn diện Tổng Công ty Bến Thành, tiếp tục thanh tra việc trợ giá xe buýt tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải (thuộc Sở GTVT); thanh tra việc cho thuê đất ở công viên quận 6; thanh tra, xử lý các dự án thiếu năng lực, chậm triển khai như dự án 400 ha của Công ty Bitexco; xử lý tiền thuê đất chưa nộp (gần 1.840 tỉ đồng), (tiền sử dụng đất chưa nộp (hơn 1.550 tỉ đồng)…

Chủ tịch UBND TP cũng cần quan tâm chỉ đạo thanh tra và giải quyết các khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến việc bồi thường, thu hồi đất và quản lý, sử dụng 90 ha đất tái định cư tại khu Nam Rạch Chiếc (quận 2); giải quyết 13 vụ việc khiếu nại còn tồn đọng, bức xúc và kéo dài. Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND TP kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với chủ tịch UBND các quận Tân Phú, 6, 7 và huyện Hóc Môn do các vị lãnh đạo này không kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không đối thoại và tiếp công dân; không chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và chủ tịch UBND TP...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm