Chủ tịch UBND TP.HCM: ‘Ma túy hủy diệt cả thế hệ’

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói như thế khi cùng đoàn cán bộ TP đến thăm và chúc tết Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM (PC47) vào chiều 25-1.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại tá Hồ Tự Sang – Trưởng phòng PC47 cho biết năm 2016 tình hình tội phạm ma túy cực kỳ phức tạp, chưa có chiều hướng giảm.

Hầu như trong các đường dây lớn bị khám phá đều có yếu tố xuyên quốc gia, mua bán cả heroin lẫn ma túy tổng hợp. Phương thức thủ đoạn hoạt động của đối tượng mua bán ma túy mang tính chuyên nghiệp hơn, tổ chức thành đường dây khép kín, chặt chẽ, manh động, sử dụng nhiều phương tiện liên lạc hiện đại và thường xuyên thay đổi đối tượng giao, nhận ma túy. Đối tượng cầm đầu thường thuê khách sạn một nơi để ở, còn hàng để khách sạn khác nhằm tránh việc theo dõi của lực lượng đấu tranh.

Đặc biệt, các chuyên án ma túy mà PC47 bắt, chuyên án nào cũng có đối tượng sử dụng súng quân dụng. Đặc biệt, tội phạm ma túy mang dáng dấp mafia thanh trừng nhau.

“Cần phải có giải pháp để tháo gỡ chứ hiện nay con nghiện ngày càng tăng” – ông Sang kiến nghị và cho biết sau khi Nghị quyết 16 ngưng thì tình hình càng trở nên phức tạp. Các đối tượng hình sự bị bắt thì 60% có dính đến ma túy.

“Đối tượng nghiện ma túy mới đi gây án. Bây giờ đối tượng ma túy với hình sự gắn kết như anh em ruột với nhau để gây án” – ông Sang nói và đề xuất nên cho thực hiện lại Nghị quyết 16.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đến thăm PC47. Ảnh: TÁ LÂM

Trước báo cáo này, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết cách đây không lâu ông đi các trung tâm cai nghiện của TP, thấy rằng, có hơn 11.000 thanh thiếu niên nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định đưa vào trung tâm cai nghiện, trong đó hơn 50% học viên là nghiện ma túy đá, 2/3 học viên mới học qua tiểu học.

“Do các em nhận thức không tới nên vướng vào con đường này, đặc biệt dính vào ma túy đá. Nó tạo ra hậu quả xã hội kinh khủng lắm, chúng ta phải đối mặt” – ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng khẳng định trách nhiệm của chính quyền TP là phải chăm lo cho các em và TP đã cố gắng hết sức.

“Chúng ta phải có giải pháp thế nào để giải quyết, vì con nghiện gây ra nhiều khó khăn mà chúng ta phải đối mặt. Tôi xin hứa sẽ cùng với Ban giám đốc Công an TP có buổi làm việc, phải làm quyết liệt vấn đề này mới được” – ông Phong nói.

Chia sẻ khó khăn với PC47, ông Phong đề nghị những gì thuộc thẩm quyền của TP thì TP sẽ làm quyết liệt. “Khó khăn cách mấy, tốn kém cách mấy cũng phải làm, nếu không thì kinh khủng lắm. Sâu xa của nó là nó hủy diệt thế hệ, khi các em đã rơi vào con đường đó thì cực kỳ khó khăn để thoát ra được” – ông Phong nói và cho rằng còn vấn đề nào thuộc về Trung ương và luật pháp thì phải kiên trì kiến nghị.

Tại buổi đến thăm, ông Phong cũng ghi nhận những thành quả mà PC47 đã đạt được. Ông cho rằng, TP.HCM năm nay đạt được kế hoạch đề ra, thu ngân sách đạt yêu cầu, được như vậy nhờ có môi trường ổn định.

“Chính các anh đã góp phần tạo ra môi trường ổn định đó. UBND TP rất trân trọng sự nổ lực của các anh. Ổn định không phải chỉ nói an ninh chính trị mà mọi vấn đề xã hội cũng thế. Tôi đánh giá cao sự đóng góp của các anh” – ông Phong nói.

Kết quả khám phá, trong năm 2016 toàn lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy TP đã phát hiện 1.584 vụ, bắt 3.263 đối tượng, tang vật thu giữ gồm: 13,33kg heroin; 2,25 kg cần sa; hơn 109 kg ma túy tổng hợp và hơn 4.100 viên ma túy các loại…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm