Chủ tịch UBND TP.HCM: Nếu sáp nhập sở thì sao làm nổi

Chiều 27-3, đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Tại buổi làm việc, ông Uông Chu Lưu bày tỏ muốn được nghe ý kiến của các đại biểu TP.HCM về việc hợp nhất một số sở theo dự thảo nghị định của Chính phủ đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến các địa phương.

Theo dự thảo nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương, cấp tỉnh sẽ được cơ cấu lại còn 12 sở “cứng” thống nhất trong toàn quốc và 6 sở “mềm” để từng địa phương tùy điều kiện quyết định có thể thành lập hoặc không.

Cơ quan soạn thảo cho rằng việc hợp nhất Sở tài chính và Sở kế hoạch - đầu tư thành sở kế hoạch - tài chính, Sở giao thông vận tải và Sở xây dựng thành Sở hạ tầng và phát triển đô thị có cơ sở từ chính thực tiễn.

Cho ý kiến về nội dung này, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đặt ngay câu hỏi: nhập rồi có làm được không? Đặt vấn đề như thế, ông Hùng đề nghị nên cân nhắc vì thật sự khối lượng công việc mà TP.HCM đảm nhận rất lớn, tính chất công việc cũng hết sức phức tạp, trong khi TP đang quyết liệt thực hiện chỉnh trang đô thị.

Ông Hùng cho biết, từ nay đến 2025, nhiệm vụ của Sở Xây dựng phải di dời toàn bộ 20.000 căn nhà trên và ven kênh rạch. “Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải nhập lại cũng làm được vì cán bộ đảng viên thì phải chấp hành nhiệm vụ. Nhưng khối lượng công việc của các sở như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải đều rất lớn và rất nặng nề” – ông Hùng nói và cho rằng, tinh thần phải thu gọn bộ máy nhưng phải có lộ trình và tính đến quy mô của từng địa phương. Không thể coi TP.HCM giống như các tỉnh nơi khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TÁ LÂM

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong lấy minh chứng các số liệu trực tiếp từ một sở nằm trong diện sát nhập theo dự thảo nghị định của Chính phủ, đó là Sở Kế hoạch – Đầu tư TP. Ông Phong cho biết, TP đặt mục tiêu đạt 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2017 là 50.000 doanh nghiệp. Như thế mỗi tháng sẽ có hơn 4.000 doanh nghiệp mới được thành lập.

Năm 2016, Sở Kế hoạch - Đầu tư phải giải quyết 273.000 hồ sơ. Hàng năm Sở Kế hoạch – Đầu tư tiếp nhận 50.000 văn bản và phát đi 35.000 văn bản. Hiện nay, có 80 quốc gia vùng lãnh thổ đến đầu tư tại TP.HCM. Có hơn 6.722 dự án Sở Kế hoạch – Đầu tư đang theo dõi.

“Tôi chỉ nói một vài con số ở Sở Kế hoạch – Đầu tư như thế thôi, chưa nói đến Sở Tài chính. Nếu anh nhập lại như vậy thì làm sao làm nổi, mà làm không nổi sẽ làm trì trệ lại, tác động đến sự phát triển của TP” – ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM đặt vấn đề: Bây giờ cả ba sở là Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch Kiến trúc cùng với Sở Xây dựng nhập lại có thành siêu sở?

Ông cũng biết thêm: "Hôm rồi, anh Tân (Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân) mời chúng tôi ra, TP.HCM và Hà Nội khi thảo luận tách nhập các sở, chúng tôi trả lời rất rõ là đề nghị giữ nguyên hiện trạng. Tất nhiên Hà Nội có trả lời riêng Hà Nội, TP.HCM có báo cáo riêng của TP.HCM".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy