Chủ tịch UBND TP.HCM: Nhìn vào sự thật để có giải pháp

Sau khi nghe báo cáo từ lãnh đạo Sở KH&ĐT, Sở Tài chính về tình hình kinh tế-xã hội của TP, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã lo lắng trước khả năng TP khó đạt được chỉ tiêu đã đề ra là tăng trưởng trong năm 2017 đạt 8,4%-8,7%. “Qua tám tháng đầu năm, đối chiếu với chỉ tiêu đặt ra là khó lòng đạt được. Thời gian rất gấp, chỉ còn hơn một quý. Với tình hình hiện nay, TP khó có thể đạt tới mốc tăng như mục tiêu đề ra” - ông Phong nói.

Đáng chú ý là người đứng đầu chính quyền TP rất không hài lòng khi nhiều số liệu báo cáo của các sở, ngành không đúng số liệu tăng trưởng thực. “Trong sáu tháng đầu năm, tôi yêu cầu ngành công thương cố gắng tăng trưởng 7,5% và sau đó được báo cáo là số liệu tăng trưởng đúng con số 7,5%. Tuy nhiên, con số tăng trưởng 7,5% như báo cáo là không đúng sự thật vì số liệu chính thức mà tôi nhận được là chỉ tăng trưởng 7,19%. Thế mà dám nói 7,5%” - ông Phong dẫn chứng.

Tương tự, ở lĩnh vực nông nghiệp, sáu tháng đầu năm đề ra nhiệm vụ tăng trưởng 6,5% nhưng con số thực tế thì không đạt được. “Thế mà các anh cũng cố báo cáo đạt được” - ông Phong bức xúc.

Trước thực tế này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan cần nhìn vào sự thật để có giải pháp phù hợp, đảm bảo kinh tế TP.HCM tăng trưởng đạt mức theo kế hoạch.

Ông cũng yêu cầu các phó chủ tịch kiểm điểm lại xem lĩnh vực mình phụ trách đã chỉ đạo như thế nào, có khó khăn gì để tìm ra giải pháp tháo gỡ. Ông Phong đề nghị các đơn vị tập hợp hết các khó khăn, báo cáo lên UBND TP. Trên cơ sở đó lãnh đạo UBND TP sẽ làm việc với các sở, ngành để tháo gỡ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, để cuối năm 2017 tăng trưởng của TP.HCM đạt 8,4% thì trong những tháng còn lại phải có những biện pháp quyết liệt để tăng trưởng hơn 9,2%.

Ông Nguyễn Văn Trình, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, cho rằng trong các kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2017 mà Viện Nghiên cứu và Phát triển TP trình thì tăng trưởng của TP chỉ tăng 8,1%, thấp hơn mục tiêu đề ra. Vì vậy TP phải sử dụng tất cả nguồn lực để đạt mức tăng trưởng nêu trên.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho hay sẽ làm việc với ngành thuế, ngân hàng và công nghiệp xây dựng để tìm giải pháp cụ thể đẩy mạnh giải ngân, tăng tốc độ phát triển các ngành công nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm