Chủ tịch Vinachem dính sai phạm bổ nhiệm người nhà

Bộ Công Thương vừa công bố kết luận nội dung tố cáo đối với Vinachem và ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch HĐTV Vinachem liên quan đến công tác cán bộ. Bản kết luận này được hoàn tất trước thời điểm Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố các sai phạm của ông Nguyễn Anh Dũng diễn ra mới đây.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Vinachem.

Theo đó, hàng loạt nội dung tố cáo liên quan đến công tác bổ nhiệm vợ, em ruột, em vợ ông Dũng đã được gửi đến Bộ Công Thương. Qua xác minh, Bộ Công Thương kết luận, việc bổ nhiệm cán bộ tại Vinachem đã vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng.

Cụ thể, việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường (vợ ông Nguyễn Anh Dũng) giữ chức Phó Ban Tài chính – kế toán (Vinachem) từ tháng 7-2013 và được giao Phụ trách Ban Tài chính - kế toán Vinachem từ tháng 6-2016 không đảm bảo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, trong hồ sơ bổ nhiệm bà Hường có ý kiến của Thường vụ Đảng ủy Vinachem (thời gian này ông Nguyễn Anh Dũng là Phó Bí thư Đảng ủy Vinachem). Như vậy, ông Nguyễn Anh Dũng, với tư cách là Phó Bí thư Đảng ủy Vianachem, có tham gia và có trách nhiệm trong việc bố trí bà Hường giữ chức vụ quản lý tài chính – kế toán tại Vinachem.

Bộ Công Thương dẫn khoản 5 Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng: “Cán bộ, công chức, viên chức là thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc; Kế toán trưởng và những cán bộ quản lý khác trong doanh nghiệp của Nhà nước không được ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột;…. Bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột giữ chức vụ quản lý về tố chức nhân sự, kế toán - tài vụ, thủ quỹ, thủ kho trong doanh nghiệp,…

Từ những quy định trên, Bộ Công Thương kết luận, việc bổ nhiệm bà Hường đã vi phạm điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng.

Không chỉ dừng lại ở đây, Vinachem còn bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh (em ruột ông Dũng) giữ chức vụ Phó ban Kế hoạch - Kinh doanh năm 2013, hiện nay làm Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đạm Ninh Bình. Việc bổ nhiệm này không đảm bảo quy định của pháp luật vì vi phạm điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, trong kết luận của Bộ Công Thương còn đề cập đến công tác bổ nhiệm đối với các nhân sự là em vợ ông Nguyễn Anh Dũng.

Nhiều lãnh đạo Vinachem có trách nhiệm dẫn đến kinh doanh thua lỗ ở dự án nhiều dự án phân bón, trong đó có đạm Ninh Bình.

Từ thực tế trên, Bộ Công Thương đã yêu cầu Vinachem bãi bỏ các quyết định bổ nhiệm cán bộ trái quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Yêu cầu HĐTV Vinachem kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch HĐTV Vinachem với vai trò là người đứng đầu HĐTV và với tư cách là Phó Bí thư Đảng ủy Vinachem trong việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường và ông Nguyễn Văn Minh.

Yêu cầu Vinachem kiểm điểm làm rõ trách nhiêm của các tổ chức, cá nhân trong việc đề xuất, bổ nhiệm cán bộ, cũng như việc đánh giá nhận xét cán bộ chưa khách quan, chưa đầy đủ về mức độ hoàn thành nhiệm vụ cũng như trách nhiệm cá nhân trong thời gian giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý,…

Hiện tại các quyết định bổ nhiệm liên quan đến các nhân sự trên đã bị thu hồi.

Trước đó, chiều 18-9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố các kết luận liên quan đến Vinachem và đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Anh Dũng. Yêu cầu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Vinahchem các nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015.

Sau đó, Ban Bí thư đã xem xét và quyết định kỷ luật ông Nguyễn Anh Dũng bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng (bao gồm cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; cách chức Bí thư Đảng ủy Vinachem). Yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo xem xét thi hành kỷ luật hành chính ông Nguyễn Anh Dũng theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy