Chưa cho thủy điện Sông Tranh 2 tích nước

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp giữa Chính phủ với các nhà khoa học và cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề an toàn cho đập thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam).

Động đất do tích nước

Tại cuộc họp, ông Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, báo cáo phó thủ tướng kết quả khảo sát động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 từ ngày 7 đến 9-9. Theo đó, các trận động đất vừa qua đều gây chấn động cực đại cấp 6. Kết quả đối chiếu mực nước hồ thủy điện từ tháng 1-2011 đến 7-9-2012 cho thấy các tháng mực nước ở độ cao cực đại xảy ra khá nhiều động đất. Thậm chí khi hồ đã ở mực nước chết thì động đất vẫn xảy ra.

Từ đó, ông Minh nhận định các trận động đất xảy ra thời gian qua là động đất kích thích, liên quan tới việc tích nước hồ thủy điện. “Thời gian tới, động đất kích thích vẫn tiếp tục xảy ra tại khu vực Bắc Trà My và lân cận nhưng khó có thể vượt quá giá trị động đất cực đại là 5,5 độ Richter” - ông Minh nói. Đoàn khảo sát đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lắp đặt bổ sung hai máy gia tốc đặt ở ngoài xa khu vực đập. Đồng thời, phối hợp Viện Vật lý Địa cầu lắp đặt ngay các trạm quan sát động đất khu vực Bắc Trà My và lân cận.

Chưa cho thủy điện Sông Tranh 2 tích nước ảnh 1

Đập thủy điện Sông Tranh 2 chưa được phép tích nước. Ảnh: LÊ PHI

EVN tiếp tục xin tích nước

Đại diện Bộ Công Thương và EVN cũng đưa ra các ý kiến đánh giá về sự an toàn của đập. Theo hai đơn vị này, Bộ Xây dựng đã thuê nhà tư vấn độc lập của Thụy Sĩ kiểm tra hiện trường, lấy mẫu thí nghiệm để đánh giá. Nhà tư vấn khẳng định thiết kế đập đúng với tiêu chuẩn; không có vết nứt ở kết cấu phụ, trên đỉnh đập và thân đập. Việc xử lý thấm đã ổn định.

Do vậy, EVN khẳng định đập vẫn an toàn trong trường hợp có động đất lớn hơn nhiều so với động đất được giả định trong thiết kế. Hồ chứa có thể tích nước trở lại trong mùa lũ sắp tới.

Thận trọng vì sự an toàn của người dân

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng đây là trường hợp đầu tiên ngành xây dựng công trình nước ta phải cân nhắc trước nguy cơ thảm họa thiên nhiên. Do đó, các đơn vị phải nghiên cứu, cân nhắc hết sức cẩn trọng, nghiêm túc. Để đảm bảo an toàn, hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 chưa được tích nước, các đơn vị liên quan phải tiếp tục theo dõi diễn biến động đất trong mùa mưa lũ. Khi có kết quả đánh giá chính thức, toàn diện hơn, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ xem xét, quyết định chính thức việc tích nước.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương, EVN hoàn thiện hệ thống quan trắc, tổ chức theo dõi sát sao tình hình vận hành của đập. Chính phủ chỉ đạo tỉnh Quảng Nam phổ biến, hướng dẫn người dân cách ứng phó với các biến đổi địa chất; hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do động đất.

Đại biểu Quốc hội cũng không tin đập Sông Tranh 2 an toàn

Cũng trong ngày 21-9, tại phiên họp mở rộng của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội, nhiều đại biểu tỏ ra lo lắng về sự thiếu an toàn của thủy điện Sông Tranh 2. Một số đại biểu thắc mắc việc tái định cư ở thủy điện Sông Tranh chưa làm đến nơi đến chốn; nhà tái định cư thiết kế không phù hợp không gian văn hóa của đồng bào. Có chỗ do không có đất canh tác nên người dân phải phá rừng để làm rẫy.

Trước những lo ngại trên, đại diện EVN tiếp tục khẳng định thủy điện Sông Tranh hoàn toàn an toàn, hiện không còn vết nứt nào cả. Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội) tỏ ra không tin vào trả lời của EVN. “Họ chỉ nói suông mà chẳng đưa ra được những lý lẽ, luận cứ để chứng minh thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn. Do đó tôi không thể tin được. EVN phải có cơ sở khoa học để chứng minh độ an toàn của thủy điện Sông Tranh 2” - bà An nói.

THÀNH VĂN

Trong cuộc họp, tỉnh tiếp tục bảo vệ quan điểm nếu còn 1% không an toàn thì tuyệt đối không cho EVN tích nước. Còn nếu cho tích nước thì phải có văn bản chính thức và người ký chịu trách nhiệm nếu sự cố xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ĐINH VĂN THU

Chính phủ chưa cho EVN tích nước là một quyết định sáng suốt. Giờ đây huyện sẽ không còn phải lo phương án di dân nữa. Mà thực sự nếu phải di dân thì chúng tôi cũng không biết đưa họ đi đâu, bởi có chỗ nào cao hơn đập thủy điện Sông Tranh 2 nữa đâu.

Ông ĐẶNG PHONG, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My

Chúng tôi hoan nghênh quyết định trên. Với quyết định này, phó thủ tướng đã giải quyết được nỗi lo vỡ đập của huyện và hàng ngàn người dân vùng hạ lưu.

Chị NGUYỄN THỊ TRANG,  thị trấn Trà My 

TRÀ PHƯƠNG - LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm