Chưa có cơ quan nào nhận lỗi vụ Formosa

Vấn đề bảo vệ môi trường liên quan đến vụ Formosa xả thải, làm ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung là điểm nhấn trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri do Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đọc tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Formosa đã nhận lỗi, nhưng...

Ông Nhân cho biết Cử tri và Nhân dân đánh giá cao việc Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT, các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương xác minh, kết luận, công bố công khai về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hải sản chết hàng loạt do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam đọc kiến nghị của cử tri và nhân dân trước Quốc hội. Ảnh: CHÂN LUẬN

Cử tri và Nhân dân kiến nghị việc đền bù cần kịp thời, chính xác và minh bạch; các cơ quan chức năng sớm kết luận cụ thể về mức độ an toàn của nước biển, hải sản; tiếp tục khắc phục ô nhiễm môi trường biển; giám sát chặt chẽ hoạt động của công ty đã vi phạm;  ó chính sách hỗ trợ ngư dân...

Tuy vậy, “cử tri và Nhân dân cho rằng nhà đầu tư vi phạm đã nhận lỗi và nhận trách nhiệm nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan, tổ chức và cá nhân nào trong hệ thống quản lý nhà nước có liên quan đứng ra nhận lỗi và chịu trách nhiệm trước Nhân dân”, ông Nhân nói.

Cần giám sát nhiệt điện

Theo ý kiến của  quần chúng, việc xây dựng và vận hành của một số nhà máy nhiệt điện than chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về bảo vệ môi trường, đang tác động tiêu cực đến môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

“Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan, trong phạm vi trách nhiệm của mình rà soát việc quy hoạch các trung tâm nhiệt điện trong cả nước”, ông Nhân nhấn mạnh.

Các cơ quan liên quan cần ban hành tiêu chuẩn về đánh giá tác động môi trường, tiêu chuẩn hoạt động của các nhà máy nhiệt điện, nhất là đối với hệ thống xả khí, nước thải...; tăng cường hoạt động giám sát, quan trắc và thông tin công khai, minh bạch; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân giám sát.

Bức xúc nạn khai thác bừa bãi khoáng sản

Vấn đề biến đổi khí hậu cũng được đề cập khi hiện tượng này đang gây những ảnh hưởng ngày càng nặng nề đến đời sống người dân.

“Cử tri và Nhân dân tiếp tục phản ánh và bức xúc trước tình trạng khai thác bừa bãi khoáng sản, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế”, ông Nhân nói.

Đặc biệt, nạn “cát tặc”, “lâm tặc” đang xảy ra công khai trong thời gian dài mà không bị xử lý chính là biểu hiện nghi vấn về “lợi ích nhóm”.

“Đề nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo và có biện pháp triệt để chấm dứt tình trạng một số ít người công khai vi phạm pháp luật, cướp phá tài nguyên quốc gia, phá hoại môi trường gây hậu quả nghiêm trọng lại không sợ hàng triệu người dân sẵn sàng bảo vệ luật pháp, không sợ chính quyền nhân dân, không sợ Đảng”, ông Nhân thay mặt người dân nêu kiến nghị.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao thái độ thẳng thắn, ý thức trách nhiệm của các cơ quan tư pháp trong việc xem xét lại các vụ án có dấu hiệu oan sai, nhận trách nhiệm và xử lý các vụ việc oan sai thuộc trách nhiệm của ngành mình, cơ quan mình. Đây là một bước chuyển quan trọng trong thực thi nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm