Chưa nên cấm xe máy cũ

Chưa nên cấm xe máy cũ ảnh 1
Xe máy cũ, trong đó có những chiếc bị hư hỏng nặng, vẫn được bày bán tại một cửa hàng trên đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú, TP.HCM) Ảnh: QUANG KHẢI

* Ông Nguyễn Văn Quynh
(hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Giao thông vận tải trung ương 3):Không làm nổi
Theo tôi, không nên quy định niên hạn sử dụng xe máy vì sẽ làm không nổi. Bởi vì với số lượng hàng triệu xe máy đang lưu thông ở TP.HCM sẽ dẫn đến việc các lực lượng chức năng cần nhiều thời gian để thu hồi những xe máy quá niên hạn vẫn lưu thông trên đường.Biện pháp kiểm tra khí thải xe máy là cần thiết, nhưng tôi e rằng các cơ quan nhà nước cũng sẽ “lực bất tòng tâm” vì sẽ huy động một bộ máy rất lớn để kiểm tra hàng triệu chiếc xe máy ở TP.HCM.Nhà nước nên có hoạch định dài hơi trong việc giảm bớt số lượng xe máy lưu thông ở các TP lớn như đầu tư loại phương tiện có sức chở lớn cho người dân đi lại, cấm xe máy lưu thông trên một số tuyến đường... để từ đó người dân sẽ từ từ bỏ xe máy.

* Ông Ngô Lực Tải
(nguyên giám đốc Sở Giao thông công chính - nay là Sở Giao thông vận tải TP.HCM):


Cần làm nhưng phải thận trọng

Đô thị TP.HCM sắp tới sẽ trở thành siêu đô thị hơn 10 triệu dân nhưng ba yếu tố đảm bảo về an toàn giao thông là: ý thức người tham gia giao thông, phương tiện giao thông và hạ tầng giao thông hiện nay ở TP.HCM còn nhiều bất cập. Trong điều kiện như vậy, việc hạn chế, loại dần những loại xe không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm môi trường, nhất là xe máy cũ, là cần thiết. Do đó chủ trương ban hành quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành môtô hai, ba bánh, xe gắn máy là phù hợp với xu hướng phát triển.

Tuy nhiên, vấn đề này cần phải làm cẩn trọng, xem xét nhiều yếu tố, nhiều khía cạnh chứ không thể nói xe máy chạy 5, 10 năm... thì loại bỏ. Ngoài ra, việc kiểm tra khí thải xe cũng phải được thực hiện song song hoặc được tích hợp trong quy định về ban hành niên hạn.

Cụ thể, xe kém chất lượng, chưa đến niên hạn mà xả khói thải mù mịt vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa ảnh hưởng sức khỏe người khác thì kiên quyết xử lý. Ngược lại, xe đến niên hạn nhưng vẫn còn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật do được bảo quản tốt, chạy kỹ thì vẫn gia hạn lưu hành.

Bên cạnh đó cần tăng cường giáo dục tuyên truyền người dân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để dần thay đổi nhận thức người dân về an toàn giao thông. Một giải pháp quan trọng phải được thực hiện là phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ.

* Ông Diệp Văn Sơn: Thời điểm chưa phù hợp

Hầu hết những người nghèo mới dùng xe hai bánh cũ và đây cũng là phương tiện mưu sinh duy nhất của họ. Thời gian gần đây, trong tình hình kinh tế khó khăn, số người gia nhập đội quân thất nghiệp, nghèo khó mưu sinh bằng phương tiện xe hai bánh ngày càng đông thêm.Những người nghèo mưu sinh bằng phương tiện xe thô sơ, xe tự chế, cả xe hai bánh cũ này là sản phẩm của lịch sử, họ cần cù nhẫn nại, chịu thương chịu khó, lương thiện... Nếu ta không có cách làm cho họ thoát nghèo thì đừng làm cho họ khó khăn thêm! An toàn giao thông là chuyện đáng làm, phải làm sao cho có bài bản. Rất mong cơ quan có trách nhiệm soạn thảo cân nhắc kỹ các giải pháp, thời điểm ban hành quy định cấm xe máy cũ, để sao cho quy định giàu tính nhân văn và khả thi.

* Ông Cao Tuấn
(trưởng bộ môn lái xe Trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương):

Chỉ xử lý xe không đảm bảo an toàn

Một số nước trên thế giới vẫn cho phép ôtô cổ lưu thông bình thường nếu đạt yêu cầu về kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường. Điều quan trọng là ở các nước kiểm tra về kỹ thuật rất khắt khe, cộng với việc mua bảo hiểm xe cũ với giá cao nên tới thời điểm nào người dân tự loại bỏ xe quá cũ. Vì vậy, theo tôi, cơ quan nhà nước không nên quy định niên hạn sử dụng xe máy, trước hết là để người dân nghèo không gặp thêm khó khăn khi phải mua sắm xe mới. Để đảm bảo an toàn giao thông trên đường, giải pháp phù hợp nhất là các cơ quan chức năng nên tăng cường xử phạt những chiếc xe máy không đảm bảo an toàn giao thông như không có biển số, không đèn, không baga...

Xử lý xe nát trước176 phản hồi của bạn đọc có nhiều ý kiến nghiêng về hướng cần tập trung xử lý những chiếc xe quá cũ nát sử dụng cho việc chở hàng.

Xe cũ vẫn tốt

Gia đình tôi có chiếc xe Dream II của Thái Lan mua từ năm 1993. Đến nay tuy là xe cũ nhưng thiết bị theo xe vẫn còn tốt, chạy vẫn bình thường. Vậy thì sao phải bỏ đi không sử dụng nữa? Không nên đánh giá xe cũ theo niên hạn sử dụng, mà nên xem các thiết bị kèm theo xe có còn sử dụng tốt không, có đảm bảo được an toàn khi tham gia giao thông không.

LÊ THỊ LOAN

Nạn nhân của xe nát

Tôi rất sợ khi nhìn thấy các xe cũ nát: không đèn, không thắng trước, hàn gắn thêm baga cồng kềnh... thường chở gas, nước đóng bình, nước đá, bia... trên đường. Hai người trong gia đình tôi đã là nạn nhân của loại xe này, do bị vướng vào baga chế thêm, cũng may là chỉ bị thương nhẹ, còn xe thì bị hư hỏng nặng. Cả hai người chạy xe cũ này đều nói rằng họ chỉ có vài trăm ngàn đồng để đền, không lấy thì họ bỏ xe. Theo tôi, những loại xe này nên cấm, chứ không phải cấm xe cũ dựa vào niên hạn xe. Chỉ cần cảnh sát giao thông xử lý nghiêm các xe này, xem có đủ điều kiện lưu thông, giấy tờ có hợp lệ không... Cứ làm nghiêm khắc là giảm được tai nạn từ các xe không an toàn.

congthoai@

Phân định xe cũ và xe nát

Xe cũ là xe sản xuất lâu năm nhưng được tu sửa, giữ gìn tốt nên giá trị sử dụng tốt, vẫn an toàn để lưu thông trên đường như các loại xe Vespa, xe Honda 67... Còn xe nát là xe do thiếu chăm sóc, bảo quản dẫn đến hư hỏng, không an toàn khi lưu thông trên đường. Các loại xe này thường tập trung vào các đối tượng chở gas, nước uống, nước đá, chở hàng hóa... và thường không có giấy tờ. Các loại xe này hầu hết là chưa kịp cũ đã nát. Cần phải loại bỏ những xe này mới thật sự mang lại an toàn cho mọi người.

buitom7@


Theo QUANG KHẢI - N.ẨN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm