Chuyển công an vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công an tỉnh Bình Thuận nghiên cứu báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Bắc về vụ việc này để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Quá trình thực hiện nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì tiến hành điều tra.

Kết quả thực hiện việc trên phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5-3.

 Như chúng tôi đã đưa tin, đầu năm 2017, UBND xã La Dạ cùng đại diện các ban, ngành của huyện Hàm Thuận Bắc cấp phát nông ngụ cho hơn 300 hộ nghèo ở xã La Dạ theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ. Mỗi hộ dân được cấp nông cụ trị giá 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi ký nhận máy về nhà ai cũng bất ngờ khi phát hiện hầu hết các nông cụ đã nhận đều là vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, thậm chí có nhiều máy cũ và mang nhãn hiệu rất lạ.

Bức xúc, nhiều người đi dò thử giá và biết được nếu là máy cắt cỏ, máy xịt thuốc hoặc máy bơm nước của Trung Quốc cũng chỉ 1,5-2,2 triệu đồng/cái. Nhiều hộ dân nghèo đã yêu cầu cán bộ xã/huyện làm rõ việc đánh tráo và ăn bớt tiền của dân nghèo.

Chuyển công an vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc ảnh 1
Bên ngoài là nhãn hiệu Honda nhưng....

Chuyển công an vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc ảnh 2
Bên trong lại là máy Trung Quốc

Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, UBND tỉnh Bình Thuận đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc và sau đó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu làm rõ vụ việc này.

Theo báo cáo bước đầu của UBND tỉnh Bình Thuận gửi Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2016 UBND xã La Dạ đã ký hợp đồng với Cơ sở Nông cơ Minh Thắng để mua máy móc, nông cụ sản xuất phát cho dân. Tổng giá trị hợp đồng là 1,53 tỉ đồng.

Sau khi ký hợp đồng, ông Hồ Minh Thắng, chủ Cơ sở Nông cơ Minh Thắng đến Cơ sở Nông cơ Tôn Sơn, địa chỉ thôn 8, xã Đa Kai, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận để mua máy móc nông cụ cấp cho dân nghèo xã La Dạ theo hợp đồng với tổng số tiền 812.500.000 đồng.

Ngày 30-12-2016, UBND xã La Dạ đã chi trả trực tiếp bằng tiền mặt toàn bộ số tiền theo hợp đồng đã ký cho ông Thắng.

Sau khi cấp phát máy và người dân phát hiện vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, ông Thắng đã kiểm tra và thừa nhận máy móc nông cụ đã cấp cho dân đúng là máy Trung Quốc (không đúng như trong hợp đồng).

Để khắc phục tình trạng trên, ông Thắng đến Cơ sở Nông cơ Tôn Sơn mua mới và đổi lại máy móc nông cụ cho dân. Việc mua máy móc nông cụ giữa ông Thắng và Cơ sở Nông cơ Tôn Sơn (hai lần) không có hợp đồng mua bán và không có hóa đơn bán hàng theo quy định. Điều đáng chú ý là Cơ sở Nông cơ Tôn Sơn không thừa nhận có bán số máy móc trên cho ông Thắng.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, đến nay còn một số vấn đề cần phải tiếp tục làm rõ thêm như có dấu hiệu “ăn chặn” hay không? Vì sao ông Thắng, chủ Cơ sở Nông cơ Minh Thắng tự khắc phục đổi lại máy nông cụ với số lượng lớn trong khi chỉ một vài hộ dân phát hiện máy không đúng chất lượng? Vì sao Cơ sở Tôn Sơn không thừa nhận việc có bán máy cho ông Thắng?

Theo tỉnh, để trả lời những câu hỏi đó, phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm