VỤ ÔTÔ BỊ THU PHÍ OAN DO CAMERA:

CII cần đề xuất lại phương án đặt camera

Pháp Luật TP.HCM ngày 21 và 22-6 có bài phản ánh việc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) gắn camera giám sát việc thu phí qua trạm xa lộ Hà Nội. Phương án này, theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, đã lộ ra những điểm bất hợp lý khiến nhiều xe bị thu oan, thủ tục hoàn phí vẫn rườm rà do vị trí đặt camera cách xa đường Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, trao đổi với người viết, đại diện của CII khẳng định vị trí đặt camera là do cơ quan có thẩm quyền quyết định. Nếu cơ quan có thẩm quyền yêu cầu CII thay đổi vị trí đặt camera thì CII sẽ chấp hành.

CII cũng cho biết có ba vị trí được đề xuất để gắn camera. Đó là ngay trạm thu phí cũ, cầu Sài Gòn và cầu bộ hành gần khu vực khu du lịch Văn Thánh. Sau khi khảo sát thực địa và phân tích các ưu, khuyết điểm của từng vị trí, cơ quan có thẩm quyền đã chọn trạm thu phí cũ.

CII cần đề xuất lại phương án đặt camera ảnh 1

Vị trí đặt camera ngay trạm thu phí cũ. Ảnh: TRUNG DUNG

Ngày 23-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM phân tích: Thứ nhất, việc gắn camera ở trạm thu phí cũ là thuận lợi nhất nhưng đúng là phát sinh việc ghi nhận đối tượng thu phí chưa chuẩn. Nhiều xe quay đầu ở khu vực quận 2 đi ra bị camera ghi hình và phải bị thu phí. “Tôi cũng đã từng rơi vào trường hợp này” - vị này nói.
Thứ hai, gắn camera ở ngay cầu Sài Gòn, theo quan điểm của ông là phù hợp nhất. Nhưng nếu gắn camera ở vị trí này, khi các xe chạy san sát nhau thì camera sẽ không ghi nhận hết các biển số xe.
Thứ ba, gắn camera ở khu vực cầu bộ hành ở khu vực đường Điện Biên Phủ thì sẽ có nhiều phương tiện đi qua đường Điện Biên Phủ nhưng lại không qua camera. Qua xem xét các đề xuất, UBND TP.HCM quyết định vị trí đặt camera chứ không phải Sở GTVT. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai phương án sử dụng camera giám sát thu phí, hiệp hội có văn bản kiến nghị. “Sở đã có văn bản đề nghị CII nghiên cứu đề xuất lại phương án”.

Về phía Hiệp hội Vận tải hàng hóa, cùng ngày, ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội nói thêm: Hiệp hội chuẩn bị gửi công văn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại vị trí đặt camera để bảo đảm việc thu phí đúng đối tượng. Nếu Sở GTVT đã có văn bản đề nghị CII xem xét đề xuất lại phương án, hiệp hội đề nghị được tham gia ý kiến để cùng với cơ quan có thẩm quyền chọn ra phương án tối ưu.

TRUNG DUNG - MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm