Có căn cứ công nhận liệt sĩ cho anh Hải

“Trường hợp của anh Vũ Xuân Hải, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 2 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng), có căn cứ để xem xét công nhận là liệt sĩ”. Ngày 11-1, ông Hoàng Công Thái, Cục trưởng Cục Người có công thuộc Bộ LĐ-TB&XH, khẳng định với Pháp Luật TP.HCM.

Theo ông Thái, liệt sĩ là danh hiệu cao quý của Nhà nước nên Chính phủ và Bộ LĐ-TB&XH rất cẩn trọng trong quá trình xét duyệt hồ sơ. Một công dân được công nhận liệt sĩ phải hội tụ nhiều yếu tố theo quy định, không phải ai hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ cũng được công nhận là liệt sĩ.

ông Thái khẳng định sau khi xem xét hồ sơ của tỉnh Lâm Đồng gửi đến, Cục Người có công, đơn vị thấy trường hợp này có căn cứ để xem xét công nhận là liệt sĩ. Bởi lẽ sau khi nhận được tin báo, anh Hải và đồng đội đã có quá trình truy đuổi đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép 5 km. Trong quá trình truy đuổi, anh Hải và đồng đội đã nhiều lần yêu cầu dừng xe nhưng tài xế không chấp hành nên anh truy đuổi đến cùng.

Ông Thái đánh giá: “Cục Người có công nhận thấy toàn bộ quá trình truy đuổi, anh Hải và đồng đội cũng nhận thức được nguy hiểm nhưng anh vẫn kiên quyết đấu tranh”.


Nhiều ý kiến đề nghị công nhận liệt sĩ cho anh Hải.

Tuy nhiên, ông Thái cho rằng trong hồ sơ chưa nêu bật được tinh thần dũng cảm của anh Hải. Vì vậy, Cục Người có công đã có công văn yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng bổ sung hồ sơ để xem xét. Cục Người có công đang chờ hồ sơ bổ sung từ tỉnh Lâm Đồng.

Ông Thái cũng nhìn nhận việc xem xét anh Hải là liệt sĩ không nhất thiết phải dựa vào điểm d khoản 1 Điều 17 Nghị định 31/2013 quy định về các trường hợp người hy sinh được xem xét công nhận là liệt sĩ: “Chúng tôi không căn cứ vào Bộ luật Hình sự mà căn cứ vào các tình tiết, hành động của anh Hải. Quan trọng là anh Hải có dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân không hoặc dũng cảm thực hiện các công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh... được quy định tại Điều 11 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng không” - ông Thái khẳng định.

Báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh trường hợp của anh Vũ Xuân Hải, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 2 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng), chưa được Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) công nhận là liệt sĩ dù đã trực tiếp ngăn chặn hành vi vận chuyển gỗ trái phép và bị tông chết khi đang làm nhiệm vụ.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng anh Hải cùng đồng đội truy đuổi đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép 5 km. Quá trình truy đuổi, tài xế có những hành vi như lạng lách, cản trở và quá trình này anh Hải cùng đồng đội thừa sức nhận thấy việc truy đuổi là vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, hai anh vẫn cố gắng truy đuổi đến cùng, trên tinh thần dũng cảm của anh và đồng đội. Hành động của anh Hải đã được thể hiện và chứng minh bằng việc thực thi nhiệm vụ với tinh thần dũng cảm nên việc xem xét công nhận cho anh Hải là liệt sĩ là phù hợp.

Trước đây, cũng đã có trường hợp anh kiểm lâm Lê Văn Phượng (Thái Nguyên) ngăn chặn một vụ vận chuyển gỗ lậu đã bị xe lâm tặc tông trực diện và chết trên đường đưa đi cấp cứu. Anh Phượng được Chủ tịch nước truy tặng huân chương Dũng cảm. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ công nhận liệt sĩ thì Cục Người có công cho rằng hành động của anh Phượng chưa thể hiện tính dũng cảm nên bác.

Sự việc được phản ánh đến Quốc hội và bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo rà soát. Sau đó anh Phượng được công nhận liệt sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy