Cơ chế đặc thù: Để TP 'trầm uất' trở nên 'sầm uất'

Sáng nay 20-11, Quốc hội thảo luận dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM. Hầu hết đại biểu (ĐB) đều ủng hộ, tán thành cho TP.HCM được có cơ chế đặc thù nhằm tạo ra động lực phát triển chung cho cả nước.

Sau nhiều ý kiến, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đã phát biểu, giải trình và thông tin thêm để các ĐB Quốc hội xem xét. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng những băn khoăn của các ĐB cũng chính là những ý kiến giá trị, sâu sắc đối với TP.HCM.

“Với tư cách là ĐBQH, là Chủ tịch HĐND TP.HCM, tôi rất xúc động và cảm ơn Quốc hội”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói TP phát triển có sự đóng góp của nhân dân cả nước.

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM, TP.HCM có những thành quả và đóng góp ngày càng nhiều cho cả nước, đồng thời nâng cao đời sống cho người dân TP đều do Trung ương, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ nhiều vướng mắc kịp thời để TP phát triển.

“Thành quả ấy là kết tinh từ sự hy sinh, tính mạng, xương máu của đồng bào, chiến sĩ cả nước. Ở các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn TP đều có đồng bào, chiến sĩ khắp cả nước nằm lại”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Mặt khác, bà Tâm cho rằng hiện nay, các tỉnh, thành phố trên cả nước đều hỗ trợ TP phát triển rất nhiều. Biểu hiện là người lao động ở các tỉnh, thành trên cả nước đều có mặt ở TP để cùng TP chung tay vì sự phát triển.

“Đảng bộ, nhân dân, chiến sĩ TP.HCM luôn cố gắng, ý thức rằng đó không chỉ là sự đóng góp của nhân dân TP, mà còn là trách nhiệm, nghĩa tình của TP với cả nước”, bà Tâm nói và nhấn mạnh sau hơn 30 năm, những động lực và cơ chế đã có nhũng độ cứng nhất định nên TP mới đề nghị cơ chế mới.

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, khi nói tới đặc thù, thí điểm dĩ nhiên có độ vênh với pháp luật. Nhưng từ việc thí điểm này thì chúng ta có thể nhân rộng ra cho các vùng khác trong cả nước.

"Nghị quyết này là một thử thách lớn đối với TP.HCM. TP đang đứng trước một thử thách và trách nhiệm lớn. Cả nước đã vì TP thì TP cũng phải vì cả nước để thí điểm thành công. HĐND TP.HCM sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình như đã được giao”, bà Tâm nói và mong các ĐB chia sẻ tin tưởng TP.HCM sẽ luôn thực hiện tốt chủ trương được QH cho phép.

Trước đó, nhiều ĐB bày tỏ sự đồng tình với dự thảo nghị quyết này. ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho rằng: “Chúng ta đang gom góp từng đồng để xây dựng cơ đồ. TP.HCM dự kiến đóng góp tới 630.000 tỉ trong giai đoạn 2021-2030 thì không có lý do gì để không thực hiện cơ chế đặc thù. Những năm qua, TP đã từng thí điểm nhiều vấn đề để đất nước hoàn thiện cơ chế, chính sách”.

ĐB Dương Trung Quốc thì cho rằng: Vấn đề này không phải là “chín muồi” nữa, mà là “chín mọng” rồi. “Từ một thành phố sầm uất, giờ lại trở thành thành phố… trầm uất”, ĐB Dương Trung Quốc nói.

ĐB Dương Trung Quốc tin rằng nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách phát triển đặc thù sẽ làm cho TP.HCM từ thành phố trầm uất trở lại "sầm uất".

Dẫn những sự kiện lịch sử từ thời chúa Nguyễn, trải qua các thời kỳ dưới thời thực dân Pháp, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng qua các thời kỳ, Sài Gòn vẫn là một trung tâm kinh tế, thương mại sôi động.

ĐB Dương Trung Quốc đề nghị phải quan tâm đến tầm nhìn cho TP.HCM để TP có thể "bứt phá trong một cơ chế hạn chế”. Bởi trước đây, Sài Gòn đã từng là "hòn ngọc Viễn Đông" khi Singapore mới chỉ là một làng chài.

“Chúng ta hay nhắc nguyên lý không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng”. Rõ ràng lúc này chúng ta sợ thiếu và sợ cào bằng. Nghị quyết này sẽ mở ra cho TP.HCM, TP.HCM không chỉ mang lại cho cả nước vật chất, mà cái chính là mang lại cơ chế cho cả nước”, ĐB Dương Trung Quốc nói và tin rằng cơ chế thí điểm cho TP.HCM sẽ mang lại lợi ích cho cả Hà Nội và toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy