Cơ chế đặc thù sẽ thu hút các nguồn lực cho TP.HCM

Sáng nay, 20-11, bên hàng lang Quốc hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trao đổi với báo chí về nghị quyết của Quốc hội cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM để tạo xung lực mới, thúc đẩy tăng trưởng.

Chủ tịch UBND TP.HCM trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 20-11

Theo ông Phong, trước đây tỉ lệ ngân sách trung ương điều tiết cho TP là 23%, nay còn 18%. Tuy thế, TP cũng chỉ có thể chi 35% cho đầu tư xây dựng cơ bản. Còn lại TP phải chủ động bằng các phương thức huy động nguồn lực từ bên ngoài, hoàn thiện chính sách, môi trường đầu tư.

Đặc biệt, TP đã luôn tìm mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực về đất đai để khai thác theo hướng công khai minh bạch và nếu hành lang pháp lý được tạo thuận lợi thì sẽ thêm cơ sở vững chắc để tạo động lực phát triển cho TP.HCM.

“TP.HCM sẽ nỗ lực hoàn thiện cơ chế thu hút đầu tư để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài, chủ động tìm kiếm các phương thức đầu tư để phát triển”, ông Phong cho hay.

Khi có cơ chế đặc thù cho TP, theo ông Phong thì TP tranh thủ được các nguồn lực thì hiệu quả rất lớn, lúc đó quy mô tăng GRDP và ngay cả tỉ lệ 18% ngân sách Trung ương điều tiết về cũng sẽ lớn hơn. “Nhưng quan trọng hơn là sẽ tạo thêm được cơ chế để thu hút các nguồn lực khác ngoài ngân sách”, ông Phong đánh giá.

Còn về thu nhập tăng thêm, ông Phong cho biết TP.HCM sẽ có hướng dẫn cụ thể khi nghị quyết được thông qua.

"Một mặt chúng ta thực hiện Nghị quyết của Trung ương 6 về sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, điều này cần có lộ trình. Trong việc tăng thu nhập này thì TP.HCM cũng sẽ tính đến cả đối tượng viên chức. Khối lượng công việc của các đơn vị, đặc biệt là thầy cô giáo của TP.HCM cũng rất là lớn" - ông Phong cho hay.

Vẫn theo ông Phong, việc tăng lương sẽ thực hiện tập trung vào cán bộ, công chức, chuyên gia… của TP. Nghị quyết cho phép HĐND TP.HCM được quyết định mức tăng lương nhưng tối đa cụ thể là bao nhiêu với từng khu vực sẽ có đề án cụ thể.

“Phải tăng lương mới giải quyết được vấn đề cán bộ của TP”, ông Phong khẳng định.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nói TP sẽ có trách nhiệm quản lý để giá tiêu dùng không tăng quá mức. “Nếu tăng lương, tăng thu nhập mà giá cả cũng tăng lên thì mức lương thực tế đâu có ý nghĩa gì", ông nói và nhấn mạnh: “TP phải kiềm chế làm sao để giá cả các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm... không bị đẩy lên theo, ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy