'Có mấy con bò mà xử lý không được, có thấy xấu hổ không?'

Ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho hay, vụ việc bò vào KCN, TP đã có kết luận từ cuộc họp trước là đến 30-9-2015 trở đi sẽ không có con bò nào vào được nữa.

Mấy con bò giải quyết không xong

“Khó khăn kiểu cát tặc (trộm cát trong KCN) mấy chục năm nay còn dẹp được, há chi mấy con bò mà không dẹp được. Có sáu hộ dân với mấy chục con bò mà để bò lổn nhổn đi vô KCN ị đầy. Tức cười lắm. Doanh nghiệp họ nói hoài mà đến bây giờ tôi vẫn chưa nhận được báo cáo”, ông Thơ nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, chỉ mấy con bò giải quyết cũng không xong thì còn gì để kêu gọi đầu tư. Ảnh: LÊ PHI.

Trong khi đó, ông Dương Thành Thị (Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) cho biết, đã họp với phường và KCN nhưng có bất cập là mấy hộ chăn nuôi với KCN nằm sát ở bên.

“Cho nên hở cái là bò chạy ra ngoài, mà ở KCN thì cỏ nhiều nữa. Khu chưa xây dựng, đất trống cỏ mọc lên. Chuyện bắt bò thì quận làm và phạt tới 200.000 đồng nhưng mà giữ bò rồi hóa giá bán thì không được. Bây giờ tôi đã chỉ đạo là mời các hộ chăn nuôi bò ở phường Hòa Khánh Bắc làm cam kết. Một mặt là quận cử đội quy tắc đô thị lên cùng KCN để giữ, bảo vệ thôi. Trong thời gian chưa có cơ chế mạnh để mà xử lý những con bò này”, ông Thị nói.

Ông Thị cho rằng cần phải xây hàng rào, chứ hiện tại toàn bộ KCN không có hệ thống hàng rào nào hết. “Cần phải tập trung xử lý chứ các doanh nghiệp nước ngoài người ta thấy rất phiền toái với về việc gia súc gia cầm thả rông trong KCN như thế”, ông Thị chia sẻ.

Trước việc này, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đặt câu hỏi cho Bí thư, Chủ tịch quận Liên Chiểu; Trưởng Ban quản lý KCN và ngành công an chỉ có mấy con bò mà xử lý không được có cảm thấy xấu hổ không?. “Tôi thì thấy quá xấu hổ”, ông Thơ nói.

Đưa bò vô… trại tạm giam

Ông Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo, Ban quản lý KCN với quận Liên Chiểu cần nghiên cứu để xây hàng rào.

Ông Thơ nói: “Bữa ni nói với các hộ dân là nói cú một thôi. KCN là như một "lãnh thổ" riêng vậy, bò không vào được. Cắm biển cấm trâu bò vào mà vào thì bắt. Bắt xong rồi thì bàn với anh Tam (ông Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng-PV) và anh Chính (đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng-PV) chở tuốt lên khu vực Phú Túc, chỗ tội phạm đi quản thúc ấy, cho họ giữ. Sau đó ai lên nhận bò thì nộp tiền vô mới cho chở về. Phải làm như thế để cho họ đi xa kinh, sợ luôn. Cần phải làm thế chứ cứ phạt 200.000 đồng thế làm sao giải quyết được. Cứ bắt luôn, ai khiếu kiện tôi chịu cho”.

Đàn bò không chỉ vào khu công nghiệp khiến doanh nghiệp than trời mà còn lang thang trên đường gây nguy hiểm cho giao thông.  

Theo ông Thơ thì chỉ chuyện có mấy con bò mà không giải quyết được thì làm sao thu hút đầu tư.

“Sang Nhật thu hút đầu tư công nghệ cao rồi này nọ, nghe nói búa xua. Rồi mấy ông KCN suốt ngày đất đai giao cho người này người kia, mà cái việc mấy con bò chút chút đó thôi cũng không làm được. Đừng có để cho mình xấu hổ nghe. Ngày 30-9 sắp tới rồi mà doanh nghiệp họ lại điện than phiền mấy con bò cho tui nữa là xấu hổ ghê gớm lắm, có khi tui phải tắt máy chứ biết làm sao ăn nói với họ bây giờ”, ông Thơ nói.

Trước việc này, theo lãnh đạo KCN và quận Liên Chiểu thì hiện đã bố trí xong một khu vực để nhốt những con bò "uy hiếp" KCN.  

Ông Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo tiếp: “Anh Chính (đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng) về nghiên cứu đi, cho tôi một khu vực để đưa bò vào đó. Bây giờ không phải chỉ bắt bò ở KCN đó mà tất cả bò đi lang thang trên đường là bắt đưa về đó hết. Bắt một con là đánh số vô luôn, con bò này là bắt ngày mấy ghi trên lưng luôn. Ai ngon thì lên đó chở về. Làm đi chứ sợ chi”.

Theo ông Thơ thì không chỉ bò ở KCN mà bò, dê đi lung tung cả khu vực đường Sơn Trà - Điện Ngọc, Lê Văn Hiến. Còn đường Hàng Văn Thái thì bò phổ biến. Bò đối đầu với xe ô tô, xe máy là bình thường.

“Một số tuyến đường phục vụ du lịch mà họ thấy bò như thế là họ kỳ, chướng lắm. Cứ như đi vào "thế giới cổ tích" ấy chứ không phải đâu. Nói hoài mà cũng không làm triệt để được. Bây giờ là nghiên cứu rồi giao cho mấy ông phạm nhân cải tạo quản lý giùm. Mấy việc ni đáng lẽ không phải lên đến TP đâu, cái này Chủ tịch quận cũng có thể làm được vì trên địa bàn của mình. Có mấy con bò mà không làm được thì còn ra gì nữa, mất hết cả hình ảnh”.    

Ông Thơ nhắc lại là bây giờ công an với chủ tịch quận cần tập kết một số khu vực rồi tìm kiếm bắt bò lang thang vi phạm Chỉ thị 43 (chỉ thị về văn hóa văn minh đô thị). Bởi vì nó ảnh hưởng đến giao thông, tai nạn, ủi vô bò trâu chết cũng có rồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm