Cơn mưa trái mùa cuốn trôi bờ kè tiền tỉ

“Chúng tôi thi công theo thiết kế và có thể đơn vị tư vấn đã chưa tính toán kỹ trong việc thiết kế nên bờ kè không chịu nổi sức đẩy của nước nên bị xô ngã”. Ngày 6-5, ông Bì Long Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai (đại diện đơn vị thi công dự án cầu Xóm Mai), cho biết như trên.

Le ngoe sợi sắt nhỏ trong bê tông kè

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, chỉ sau một trận mưa một phần bờ kè thuộc dự án cầu Xóm Mai (ở phường Trảng Dài, Biên Hòa, Đồng Nai) vừa được nghiệm thu đã bị đổ sập và hư hỏng.

Sự cố này xảy ra sau một trận mưa trái mùa vào chiều 5-5. Theo đó, một đoạn kè dài khoảng 25 m đã bị nước cuốn đứt khỏi bộ hệ thống bờ kè của cầu và trôi về phía lòng suối Săn Máu.

Theo ghi nhận hôm 6-5, ngoài đoạn bờ kè bị nước cuốn trôi trên thì toàn bộ phần móng của tuyến kè này hỏng chân, sụt lún. Nhiều vị trí quanh móng cầu cũng sạt lở nham nhở.

Khi kè gãy đổ thì chỉ lòi ra một thanh sắt nhỏ như ngón tay út nằm ngang khối bê tông. Ảnh: TIẾN DŨNG

Chỉ một trận mưa trái mùa, bờ kè tiền tỉ đã tan hoang thế này. Ảnh: TIẾN DŨNG

Đáng lưu ý là những khối bê tông của bờ kè bị gãy chỉ có một sợi sắt nhỏ như ngón tay út, thậm chí có chỗ lòi gỗ. Bê tông thì rất dễ vỡ, dùng tay có thể cạy ra được. Điều này khiến người dân cho rằng công trình đã bị rút ruột. “Mới mưa đầu mùa có hơn 30 phút mà bờ kè này đã bị nước cuốn trôi hỏng chân. Không sớm thì muộn bờ kè này cũng bị nước cuốn” - ông Phan Văn Hùng ngụ gần dự án cầu Xóm Mai nói.

Theo thiết kế, bờ kè này dài 205 m, cao 3,5 m, bằng bê tông cốt thép, trong đó thép được đan thành lưới ngang (phi 10 mm), dọc (14 mm) cứ 20 cm có một cây thép. Ông Bì Long Sơn khẳng định Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai đã thi công bờ kè đạt tiêu chuẩn, đúng chất lượng.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị đập một khối bê tông của phần kè bị gãy để kiểm tra có sự chứng kiến của nhiều người thì chỉ thấy một đoạn sắt nhỏ như ngón tay út nằm ngang, còn phần sắt đứng như thiết kế thì không thấy. Tương tự, ở một số khối bê tông bị gãy do nước cuốn trôi hôm trước cũng chỉ có lòi ra một vài sợi sắt nhỏ. Lúc này, đại diện đơn vị thi công đề nghị hoãn đến chiều 6-5 sẽ dùng búa lớn để đập toàn bộ khối bê tông ra kiểm tra nhưng theo hẹn, họ không có mặt tại hiện trường.

“Sạt là bình thường”

Đánh giá ban đầu, chủ đầu tư (Ban Quản lý (BQL) TP Biên Hòa) và đơn vị thi công cho rằng do nước từ thượng nguồn đổ về mạnh, cộng với việc các đơn vị đang nạo vét suối Săn Máu nên bị nước cuốn hỏng cả chân kè và gây ra sự cố.

Ông Nguyễn Lộc Kha, Giám đốc BQL dự án TP Biên Hòa, giải thích do không có kinh phí nên móng kè bằng cừ tràm và điều này cũng bình thường. “Quá trình giám sát cho thấy công trình được thi công đúng thiết kế nên chúng tôi tổ chức nghiệm thu công trình cách đây khoảng một tháng. Bờ kè bị sập là do thiên tai. Đây là một sự cố bình thường trong xây dựng công trình (?!)” - ông Kha nói.

Sáng 6-5, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thống nhất giao cho đơn vị thi công tăng cường gia cố phần tường chắn và xử lý phần kè bị sạt lở. Ông Kha nói thêm: “BQL dự án cũng sẽ cho kiểm tra để tìm nguyên nhân bờ kè sập là do thiết kế hay do thi công. Sau đó chúng tôi sẽ báo cáo với UBND TP Biên Hòa để có hướng xử lý”.

Ông Bì Long Sơn cho biết thêm đơn vị thi công sẽ khắc phục sự cố bằng cách xây dựng lại bờ kè mới có cừ lasen để tránh trường hợp bị sập như cừ tràm. “Chúng tôi thi công theo đúng thiết kế và có thể đơn vị thiết kế chưa tính toán kỹ nên bờ kè không chịu được sức đẩy của nước. Nguyên nhân chính thức làm kè sập thì phải chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng. Nếu nguyên nhân sập kè do đơn vị thi công thì chúng tôi sẽ chịu chi phí xây dựng lại” - ông Sơn nói.

Dự án cầu Xóm Mai có tổng kinh phí đầu tư 9 tỉ đồng, trong đó hạng mục xây kè trị giá 1 tỉ đồng. Dự án BQL TP Biên Hòa làm chủ đầu tư và giám sát. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai.

Dự án có tổng vốn đầu tư 9 tỉ đồng, trong đó hạng mục xây kè trị giá 1 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách của TP Biên Hòa. Năm 2007, UBND TP Biên Hòa phê duyệt dự án và cuối năm 2015 thì được hoàn thành.

Chiều 6-5, ông Trần Dương Vũ, Phó phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa, cho biết ngắn gọn: “Lãnh đạo UBND TP Biên Hòa đã có cuộc họp khẩn và chỉ đạo các ngành liên quan khắc phục và xử lý sự cố trên”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm