Công an điều tra vụ lột vỏ xà cừ để… chữa bệnh ngứa

Sáng 8-2, Thiếu tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an phường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), cho biết đơn vị đang vào cuộc điều tra vụ hàng loạt cây xà cư trên đường Láng bị lột vỏ.

Theo trưởng Công an phường Láng Hạ, hiện tượng đẽo gọt vỏ cây xà cừ tại tuyến đường Láng đã diễn từ trước Tết Nguyên đán 2017 và vài ngày sau Tết. Thống kê cho thấy có trên 30 cây xà cừ cổ thụ đã bị lột vỏ.

Qua công tác xác minh, lấy lời kể của các nhân chứng sinh sống dọc tuyến đường, nhiều người nhận định việc lột vỏ cây xà cừ nhằm mục đích đun nước chữa bệnh ngứa, ghẻ.

“Hiện tại, chúng tôi chưa có cơ sở để xác định hành vi đục đẽo, lột vỏ cây xà cừ này là có mục đích phá hoại”, Thiếu tá Đạt nói.

Hàng loạt cây xà cừ trên đường Láng bị lột trộm vỏ

Tuy nhiên, vị trưởng công an phường cho rằng hành lột vỏ cây xà cừ nói trên là vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa theo Nghị định 121/2013.

Cụ thể, khoản 1 của Điều 49  của nghị định quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; đốt gốc, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ.

Đáng chú ý, quá trình làm việc với người dân, công an được biết các đối tượng đã nói dối việc lột vỏ là để gắn biển số cho cây.

Thông tin thêm, trưởng Công an phường Láng Hạ cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Công an quận Đống Đa điều tra, truy tìm đối tượng gây ra sự việc trên để tiến hành xử lý. Đồng thời đơn vị sẽ tuyên truyền cho người dân sinh sống dọc tuyến đường Láng và trên toàn phường nắm được hành vi nói trên là vi phạm pháp luật; bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi tương tự.

Công an đang vào cuộc làm rõ vụ việc gây xôn xao dư luận

Trước đó, như đã thông tin, vài ngày gần đây, người dân sinh sống ven đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) và những người qua lại khu vực này bất ngờ trước việc hàng chục cây xà cừ cổ thụ ở dải phân cách trên đường bỗng bị đẽo gọt vỏ nham nhở. Theo quan sát, những vết đẽo gọt có hình chữ nhật với diện tích khoảng 30 x 40 cm, ăn sâu vào đến lõi gỗ.

Ghi nhận trong sáng 7-2, có khoảng 40 cây xà cừ trên tuyến đường này bị như trên, có những vết thể hiện vừa mới đẽo gọt.

Được biết hàng cây xà cừ trên đường Láng là một trong những hàng cây cổ thụ lâu năm nhất tại Hà Nội. Việc bị đẽo gọt phần vỏ khiến người dân lo lắng cây sẽ bị ảnh hưởng. Tình trạng đẽo gọt vỏ cây xà cừ cũng từng xuất hiện tại một số tuyến đường khác như Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn…

Vỏ xà cừ có chữa được ghẻ?

Theo TS vật lý Nguyễn Văn Khải, tất cả các loại cây đều có tinh dầu và công dụng nhất định. Tuy nhiên, thông tin cây xà cừ chữa ghẻ là không chính xác, nó hoàn toàn không có tác dụng chữa ghẻ.

Trong khi đó, TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cũng phủ nhận thông tin vỏ cây xà cừ chữa được bệnh ghẻ. Theo đó, cây xà cừ hay còn được gọi là cây lim trắng. Trong Đông y, việc nói vỏ cây xà cừ chữa bệnh là không hề có, thậm chí cây này còn độc. Khi lá xà cừ rơi xuống suối thì tôm cá không sống được.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cho rằng cây xà cừ không có tác dụng chữa bệnh. Trong sách Đông y ông từng đọc và nghiên cứu cũng không hề nhắc đến loại cây này.

Ông Hướng cảnh báo việc dùng cây xà cừ làm thuốc sẽ mang họa vào thân. Cây này không những không chữa được bệnh mà dùng có thể gây dị ứng, nhiễm độc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy