Công an vào cuộc điều tra vụ ‘ăn chặn’ tiền của người tâm thần

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, PC46, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp bàn về vụ việc, phân công nhiệm vụ điều tra.

Hiện nay, hai người chịu trách nhiệm chính trong vụ "ăn chặn" này đã bị tạm đình chỉ chức vụ và công tác là ông Nguyễn Xuân Phú - Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cũng cho biết trên cơ sở kết luận sai phạm, hiện nay ông Phú và bà Phương đã "trả lại" hơn 750 triệu đồng, số tiền này đã nộp vào quỹ của trung tâm.

 Những hình đưa lên Facebook phản ánh bệnh nhân tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An không đủ quần áo mặc,, ăn cơm chỉ có vài ba miếng thị heo và phải ăn bốc vào tháng 8-2015.

Dự kiến sáng thứ Hai (9-11) ông Phú và bà Phương phải làm việc với Thanh tra Sở để giải trình, chứng minh sự việc sau thanh tra, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân.

Một cán bộ Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cho rằng riêng sai phạm tư túi trong tiền ăn của bệnh nhân tâm thần và người già cả neo đơn với số tiền hơn 200 triệu đồng là đã rõ. Còn việc sai phạm lập hồ sơ, chứng từ, mua các mặt hàng trang cấp của đối tượng, thực tế mua với số lượng ít, kê khống các mặt hàng với số tiền là hơn 538 triệu đồng, mà ông Phú, bà Phương phát biểu cho rằng chi cho hoạt động của đơn vị thì phải có nghĩa vụ chứng minh có phiếu thu, phiếu chi cụ thể.

Như đã phản ánh, từ người đi làm từ thiện và một số người có quyền lợi ở trung tâm cũng làm đơn tố cáo, Thanh tra của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An qua thanh tra Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An đã phát hiện từ năm 2011 đến 2015, cán bộ của trung tâm đã sai phạm "bớt xén" hơn 783 triệu đồng. Trong đó, năm 2013-2014, lập hồ sơ, chứng từ, mua các mặt hàng trang cấp của đối tượng, thực tế mua với số lượng ít, kê khống các mặt hàng với số tiền là hơn 538 triệu đồng. Không cấp đủ chế độ ăn hằng ngày cho đối tượng từ năm 2011 đến tháng 8-2015 là  hơn 218 triệu đồng.

Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An hiện có 27 người cán bộ, nhân viên (26 người biên chế và một hợp đồng) gồm: một giám đốc, hai phó giám đốc, bảy người làm phòng tổ chức - hành chính, 10 người làm phòng y tế, ba người làm phòng chăm sóc dinh dưỡng và bốn người làm bảo vệ. Tổng số đối tượng đang được nuôi dưỡng chăm sóc tại trung tâm đến tháng 10-2015 là 118 người. Trong đó có 103 người là bệnh nhân tâm thần và 15 người thuộc đối tượng xã hội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm