Công bố cụ thể các khoản đóng BHXH năm 2016

Các quy định này áp dụng từ 1-1-2016 đến hết năm 2017 và có lộ trình cho các năm tiếp theo.

Cụ thể, phụ cấp lương dựa trên các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ. Như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

Thông tư cũng quy định lộ trình đến ngày 1-1-2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và cộng thêm các khoản bổ sung khác (khác với trước chỉ có lương và phụ cấp lương). Trong đó, khoản bổ sung khác được hiểu là các mức tiền cụ thể cùng với lương thỏa thuận trong hợp đồng và trả thường xuyên trong mỗi kỳ lương.

Trong đó, tiền đóng BHXH không bao gồm các chế độ phúc lợi như tiền thưởng, thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca, hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Công bố cụ thể các khoản đóng BHXH năm 2016 ảnh 1
 Tăng đóng BHXH sẽ không ảnh hưởng đến thu nhập lao động.

Thông tư 59 cũng quy định trong thời gian người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và người sử dụng lao động thực hiện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.

Trước đó, trả lời báo chí, bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), khẳng định những khoản đóng BHXH được xác định trên nguyên tắc phụ cấp "đầu vào", những khoản này đều đã được tính toán kỹ để không làm giảm thu nhập của người lao động. Lý do không chọn các khoản "đầu ra" vì nó không ổn định, khó kiểm soát..." - bà Nga nói.

Thông tư 59 quy định người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80% và đảm bảo điều kiện về tuổi đời theo bảng dưới đây:

Công bố cụ thể các khoản đóng BHXH năm 2016 ảnh 2
 

Bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi. Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế ban hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm