Công bố nguyên nhân bé 20 tháng tuổi tử vong tại cơ sở giữ trẻ không phép

Theo ông Hà, phía Công an TP Nha Trang báo cáo nguyên nhân ban đầu cái chết của cháu Phạm Thị Bích Diệu là do bị sặc cháo. “Trong bản lời khai của chủ cơ sở giữ trẻ là bà Nguyễn Thị Túy Phượng mà Công an TP Nha Trang báo cáo, vào lúc 15 giờ ngày 11-4, sau khi ăn cháo xong thì cháu Diệu được cho đi tắm, sau khi tắm xong cháu có biểu hiện co giật, sùi bọt mép. Lúc này bà Phượng có vắt chanh nhỏ vào miệng cháu nhưng triệu chứng không thuyên giảm. Đến 15 giờ 15 thì cháu không còn thở. Lúc này bà Phượng mới gọi điện thông báo cho gia đình về sự việc”, ông Hà nói.

Báo cáo của Công an TP Nha Trang cũng cho biết là viết thương bầm tím ở thái dương phải của cháu Diệu không phải là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của phường Vĩnh Trường trong vụ việc này, ông Hà cho biết, đây rõ ràng là buông lỏng quản lý dẫn đến sự việc thương tâm vừa qua. Sau khi khi nghe báo cáo UBND TP đã có kết luận ban đầu.

Thứ nhất yêu cầu phường Vĩnh Trường mổ xẻ vụ việc, sau đó báo cáo lên UBND TP về trách nhiệm của lãnh đạo, cá nhân liên quan vụ việc.

Thứ hai, phường Vĩnh Trường phải lập đoàn để xử lý dứt điểm đối với các cơ sở giữ trẻ không phép đang tồn tại trên địa bàn.

Thứ ba, yêu cầu phường Vĩnh Trường đình chỉ ngay lập tức 10 cở sở giữ trẻ không phép trên địa bàn. Sau đó có văn bản báo cáo lên thành phố.

Đối với Phòng GD&ĐT TP Nha Trang, giao trách nhiệm tham mưu cho UBND TP bằng văn bản để gửi 26 xã phường trên địa bàn tổng kiểm tra toàn diện các điểm giữ trẻ tư thục, sau đó báo cáo cụ thể để có các phương án chấn chỉnh tránh sự việc đáng tiếc như vừa qua.

Cơ sở giữ trẻ của bà Nguyễn Thị Túy Phượng đóng cửa im lìm sau sự việc thương tâm 

Theo ông Nguyễn Khắc Hà, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, về lâu dài sau khi yêu cầu đóng của 10 cơ sở giữ trẻ không phép ở phường Vĩnh Trường sẽ dẫn đến việc có khoảng 20 cháu không có chỗ gửi. Cha mẹ các cháu sẽ khó khăn trong công việc hằng ngày. "Tôi đã chỉ đạo cho phường tạm thời bố trí những cháu này vào các cơ sở công lập, chêm thêm mỗi lớp 2 cháu. Ngay từ bây giờ, phường Vĩnh Trường phải ra soát quỹ đất dành cho giáo dục trên địa bàn phường rồi đề xuất lên thành phố để tiến hành xây dựng 1 đến 2 phòng học làm điểm giữ trẻ và phải hoàn thành ngay trong hè này”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, ngay sau cuộc họp sáng 14-4 đã giao cho Phòng GD&ĐT TP Nha Trang tổng rà soát tất cả các điểm giữ trẻ không phép, có phép trên địa bàn thành phố để có kế hoạch xây thêm trường lớp ở những địa phương đang thiếu. Tránh việc các nhà trẻ tư không phép hoạt động mất an toàn. “Sau sự việc này thành phố sẽ kiên quyết đóng của tất cả cơ sở giữ trẻ không phép trên đại bàn. Về cái chết của cháu Diệu, tôi cũng đã hỏi ý kiến bên Công an TP Nha Trang, vì là tai nạn ngoài ý muốn nên không thể xử lý hình sự. Phía công an có cho biết sau khi kết thúc điều tra sẽ kiến nghị xử phạt hành chính và để hai gia đình tự thõa thuận mức bồi thường”, ông Hà cho biết.

Như tin đã đưa, khoảng 14 giờ ngày 11-4, tại cơ sở giữ trẻ của gia đình bà Nguyễn Thị Túy Phượng (ở Tổ 6 Trường Sơn, phường Vĩnh Trường, Nha Trang), xảy ra tại nạn thương tâm làm bé Phạm Thị Diệu (20 tháng tuổi) là con của vợ chồng anh Phạm Văn Lực và chị Nguyễn Thị Hiến (quê xã Tuy Phước, huyện Phước Hòa, tỉnh Bình Định) tử vong.

Được biết, bé Diệu là con thứ 3 của vợ chồng anh Lực vừa được bố mẹ đưa vào Nha Trang ngày 10-4. Đến ngày 11-4 cháu được đưa đi gửi trẻ thì xảy ra sự việc. Anh Lực và chị Hiến có hoàn cảnh khó khăn, vào Nha Trang để làm nghề thợ hồ nuôi 2 con ăn học ở quê.

XUÂN PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm