Công chúng được tiếp cận Quốc hội cách tốt nhất

Công trình kiến trúc Nhà QH phản ánh những giá trị truyền thống, lịch sử và có thể có tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Nhà QH thường được xây dựng với quy mô lớn, mang tính biểu tượng của nền độc lập và dân chủ. Nhiều công trình Nhà QH đã được UNESCO công nhận là một phần trong di sản thế giới, trong đó có thể kể đến như Tòa nhà QH Anh (Palace of Westminster), Tòa nhà QH Pháp (Palais Bourbon), Tòa nhà QH Brazil (The Palace of the National Congress). Vì vậy, Nhà QH còn được xem là điểm du lịch hấp dẫn, thu hút số lượng lớn khách tham quan mỗi năm.

Nhìn chung QH các nước có các dịch vụ tham quan đa dạng, phong phú và được tổ chức tốt để người dân tiếp cận hoạt động của QH, được cung cấp thông tin, được trang bị những kiến thức để nâng cao hiểu biết, sự quan tâm đối với QH và các hoạt động của QH. Ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp hoặc có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của QH, công chúng đều được tạo điều kiện tham quan Nhà QH, dự thính các phiên họp công khai của QH.

Đoàn nhà báo Việt Nam tham quan Quốc hội Thụy Điển khi Quốc hội nước này đang họp. Ảnh: Đức Hiển

Việc đăng ký tham quan ở các nước có thể được thực hiện bởi cá nhân, cơ quan, tổ chức đại diện cho các cá nhân là thành viên của cơ quan, tổ chức hoặc theo các trường học, doanh nghiệp lữ hành. Đa số các quốc gia có quy định bắt buộc hoặc có khuyến nghị khách tham quan đăng ký trước. Ở một số quốc gia có lượng lớn khách tham quan, thời gian được khuyến nghị đăng ký lên tới nhiều tháng, chẳng hạn Thụy Sĩ khách tham quan có thể phải đăng ký trước tới tám tháng. Việc đăng ký được thực hiện chủ yếu qua mạng Internet với các biểu mẫu điện tử được kê khai, đính kèm để khách đăng ký có thể tải về kê khai và sau đó gửi qua hộp thư điện tử tới bộ phận tiếp nhận khách tham quan. Các cá nhân có thể tham quan theo nhóm đã đăng ký trước hoặc có thể ghép đoàn ngẫu nhiên khi cá nhân chưa đăng ký nhưng có nhu cầu tham quan và còn chỗ trống trong đoàn. Nhìn chung trong các nước không có sự phân biệt khách tham quan trong nước và người nước ngoài, ngoại trừ một số ít quốc gia có sự phân biệt người nước ngoài trong việc áp dụng phí tham quan.

Đối với việc đăng ký dự thính, người dự thính có thể đăng ký qua bộ phận tiếp nhận đăng ký, thông qua ĐBQH mà họ bầu ra hoặc qua tổng thư ký QH. Khách tham quan có thể cần phải có giấy phép được cung cấp bởi ĐBQH (nghị sĩ, thượng nghị sĩ) hoặc văn phòng ĐBQH. Ở các nước phát triển, ngoài việc dự thính các phiên họp toàn thể, khách tham quan có thể đăng ký dự thính phiên họp công khai của các ủy ban. Đối với dự thính phiên họp ủy ban, khách tham quan phải được sự cho phép của chủ nhiệm ủy ban mà họ muốn dự thính. Đối với khách nước ngoài cũng có thể đăng ký dự thính thông qua bộ phận tiếp nhận đăng ký.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm