Công khai hàng bẩn, hàng nhái để dân giám sát

Đặc biệt là có phản ánh rau có dư lượng thuốc trừ sâu, thậm chí có nơi sử dụng nhớt thải để tưới rau muống. Tình trạng thịt heo các nơi đưa về TP có bơm nước, chất cấm; bánh mứt trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc… cũng khiến người dân lo lắng”. Phó Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Lâm đã cho biết như trên tại chương trình Lắng nghe và Trao đổi tháng 1-2016 với chủ đề “Chất lượng hàng hóa phục vụ tết Bính Thân 2016” vào sáng 10-1.

Trong buổi trao đổi, bà Trương Thu Hường (quận 5) đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để ngăn chặn những nguồn hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Nhiều người dân cũng gọi điện thoại đến chương trình phản ánh nhiều chả giò, lạp xưởng, trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán nhiều ở chợ tự phát. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý hàng hóa cả đầu vào và đầu ra để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ông Thái Thành Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM, khẳng định nguồn hàng sản xuất tại TP cũng như các tỉnh, thành nhập vào ba chợ đầu mối tại TP đã được kiểm soát.

Theo ông Tâm, trong năm 2015, Chi cục đã tập huấn và cấp 5.400 giấy cam kết cho các nông dân trong sản xuất rau an toàn. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về người dân sử dụng nhớt thải tưới cho rau muống, ông Tâm nhìn nhận vẫn còn hộ dân sử dụng nhớt tưới cho rau muống tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi và phường Thạnh Xuân, quận 12.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh đề nghị chính quyền các cấp tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận dạng những sản phẩm không đạt chất lượng, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, theo dõi và giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm