Công ty ngoại chống ngập bến Phú Định

Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP cho phép Công ty Cold Flood Prevention ApS (Đan Mạch) thực hiện thí điểm công trình ngăn triều chống ngập tại bến Phú Định (phường 16, quận 8, TP.HCM). Đây được xem là một trong những khu vực bị ngập phức tạp và lạ lùng nhất TP.

Nước dưới đường chui lên

Dù có bờ kè bê tông ngăn triều nhưng khu vực bến Phú Định vẫn thường xuyên bị ngập. Những lúc mưa lớn, triều cao hoặc mưa gặp triều cường, khu vực này càng bị ngập dữ dội. “Nhiều hôm nước không tràn bờ nhưng tôi để ý thấy vẫn có nước từ dưới đường chui lên, gây ngập khắp nơi” - chị Hà, nhà ở đường Phú Định, sát mé sông (thuộc khu phố 3, phường 16), trao đổi với chúng tôi vào chiều 4-3.

Anh Tiến, chủ tiệm tạp hóa (cũng ở khu phố 3) đối diện một cống thoát nước, chỉ chúng tôi xem một đống rác lấp bít miệng cống, ngao ngán: “Đâu chỉ ngập do nước dưới đường chui lên, ở đây còn ngập do rác. Rác lấp bít cửa thoát nước nên mỗi khi trời mưa, nước không chảy ra sông được nên dân phải chịu cảnh ngập úng”.

Theo anh Tiến và nhiều người dân sống dọc tuyến đường Phú Định, nếu không ngăn chặn được tình trạng nước dưới đường chui lên và tình trạng rác lấp bít cửa thoát nước thì khu vực này sẽ ngập dài dài. “Do bờ ngăn hết đường nước thoát, còn miệng cống thì bị rác lấp bít nên mỗi khi có mưa là ngập úng kéo dài. Theo tôi, cần lắp đặt trạm bơm để chống ngập cho khu vực này” - anh Tiến đề xuất.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP cho biết trong thời gian qua, tuyến đường bến Phú Định thường xuyên bị ngập do nước triều tràn bờ. Ngoài ra có nơi triều còn xâm nhập vào các vết nứt trên mặt đường, gây ngập. “Trong tháng 2-2015, chúng tôi cũng đã báo cáo Trung tâm Chống ngập về tình hình ngập ở khu vực này và đề xuất một số biện pháp khắc phục. Hiện chúng tôi chưa nhận được ý kiến của Trung tâm Chống ngập” - một cán bộ của Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị cho biết thêm.

 
Ngập nước ở khu vực cảng Phú Định. Ảnh: TR.THANH

Khu vực cảng Phú Định - nơi dự kiến cho công ty của Đan Mạch xây đê chống ngập thí điểm. Ảnh: TR.THANH

Mời công ty nước ngoài xây kè thí điểm

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước, Trung tâm Chống ngập TP, cho biết công trình xây bờ kè dọc bến Phú Định do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 8 làm chủ đầu tư. Hiện công trình này vẫn chưa hoàn thiện, một vài chỗ nước còn tràn và xì lên mặt đường gây ngập. “Chủ đầu tư có trách nhiệm khắc phục các tồn tại này. Khi nào khắc phục xong, công trình này sẽ được bàn giao cho Trung tâm Chống ngập quản lý” - ông Long nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước tình trạng “có kè vẫn ngập” tại bến Phú Định, cuối năm 2014, Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra hiện trường và xác định khi nước triều dâng cao 1,5 m, một số đoạn kè vẫn bị tràn. Do đó Công ty Thoát nước Đô thị đề nghị các đơn vị liên quan phải nâng thêm cao trình của tuyến kè này. Bên cạnh đó, Công ty Thoát nước Đô thị còn đề xuất Công ty Cold Flood Prevention ApS thực hiện thí điểm đê ngăn triều lắp ghép tại khu vực gần cảng Phú Định.

Riêng những chỗ ngập do nước xì lên mặt đường, Công ty Thoát nước Đô thị đề xuất lắp đặt trạm bơm để chống ngập.

Một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết sau khi nhận được đề xuất của Công ty Thoát nước Đô thị, Sở đã làm việc với Công ty Cold Flood Prevention ApS và tổ chức khảo sát một số khu vực ngập triều trên địa bàn TP. Sau đó Công ty Cold Flood Prevention ApS thống nhất sẽ xây đê chống ngập miễn phí tại khu vực bến Phú Định.

“Chúng tôi đã kiến nghị UBND TP cho tổ chức xây đê chống ngập thí điểm tại bến Phú Định. Dự kiến công trình này sẽ thực hiện trong quý III-2015” - lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm