Công viên phần mềm Thủ Thiêm liệt kê tiền ủng hộ người nghèo vào tổn thất

Trong văn bản, ông Hoàng Sĩ Hóa, Tổng Giám đốc SGT, đề nghị Bộ Tư pháp xem xét trả lời ba vấn đề: Thứ nhất, việc BQL Khu đô thị mới Thủ Thiêm yêu cầu TA VN nộp phạt (hơn 1 triệu USD vì chậm nộp tiền thuê đất - PV) có đúng pháp luật không. Thứ hai, trong khi chủ đầu tư đang đề nghị miễn tiền phạt, UBND TP và BQL Thủ Thiêm lại yêu cầu thương thảo giá thuê mới. Điều này có hợp pháp? Thứ ba, sau khi không đồng tình thảo luận giá thuê mới, TA VN bị thu hồi giấy phép đầu tư dự án. Điều này có phù hợp pháp luật?

Công ty SGT còn cho rằng họ không có lỗi trong dự án này nhưng đã bị tổn thất lớn. SGT dẫn chứng: Ban đầu, đối tác nước ngoài chưa muốn khởi công vì chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa có giấy phép xây dựng. Nhưng để… làm hài lòng BQL Thủ Thiêm (!?), SGT đã ứng tiền tổ chức lễ khởi công và tặng 2 tỉ đồng cho Quỹ người nghèo quận 2. Vì vậy, nếu rút giấy phép đầu tư, TP nên ưu tiên cho SGT được mời gọi đối tác khác.

Ngày 6-12, BQL Thủ Thiêm cho biết không bình luận gì về công văn trên của SGT. Nhà đầu tư nếu cho rằng có vấn đề pháp lý nào chưa thỏa đáng có quyền yêu cầu cơ quan chức năng trả lời, làm rõ. BQL Thủ Thiêm cũng đã có văn bản báo cáo (kèm toàn bộ hồ sơ pháp lý dự án) để Bộ Tư pháp xem xét, giải đáp cho nhà đầu tư. Hiện BQL và các sở, ngành TP đang tiến hành các thủ tục thu hồi dự án theo trình tự quy định.

Cũng theo BQL Thủ Thiêm, họ không thể ép buộc nhà đầu tư khởi công sớm được. Việc khởi công dự án cũng hoàn toàn vì lợi ích của chính doanh nghiệp chứ không vì quảng bá hình ảnh cho BQL. Còn việc ủng hộ quỹ người nghèo là tấm lòng của chủ đầu tư, BQL hay chính quyền địa phương không thể yêu cầu, đòi hỏi. “Người dân quận 2 đã chịu thiệt thòi khi di dời nhà cửa để giao đất hình thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Không riêng SGT, một số chủ đầu tư các dự án khác cũng đã ủng hộ địa phương để góp tay chăm lo cho những hộ nghèo. Liệt kê khoản tiền ủng hộ người nghèo vào tổn thất trong đầu tư của doanh nghiệp sẽ làm giảm giá trị việc làm ý nghĩa này” - một cán bộ BQL Thủ Thiêm nói.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm