CSGT ra quân gỡ đèn, còi ưu tiên gắn ‘nhầm’

C67 đang phối hợp CSGT các địa phương thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về lắp đặt tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên. Dự kiến kế hoạch sẽ được triển khai đến tháng 5-2016.

“Từ ngày 12 đến 16-12, CSGT đã tịch thu năm bộ đèn, còi ưu tiên và nhắc nhở 68 xe được quyền ưu tiên nhưng không có giấy phép sử dụng còi, đèn tín hiệu ưu tiên. Ngoài ra, CSGT còn xử lý 42 trường hợp (trong đó có bảy xe biển số xanh) vi phạm về lắp đặt tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên” - Trung tá Nhật nói.


Đội 9 CSGT Hà Nội xử phạt một trường hợp vi phạm. Ảnh: TUYẾN PHAN

Trung tá Nhật nhận định thời gian qua nhiều trường hợp lợi dụng quyền ưu tiên để sử dụng sai mục đích. Đơn cử, xe cứu thương nhiều khi không dùng để phục vụ cấp cứu mà dùng để chở hàng hoặc phục vụ mục đích khác. Một số xe của bộ, ngành không có quyền được ưu tiên nhưng lái xe lại tự ý lắp đặt thiết bị ưu tiên hay một số xe sử dụng trong trường hợp khẩn cấp không đúng… Thực tế này dẫn đến tình trạng mất tác dụng, giảm uy tín của các xe được quyền ưu tiên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc nhiều người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh, không chịu nhường đường cho xe ưu tiên theo quy định.

“Trong số các xe vi phạm và bị xử lý có cả xe biển xanh. Quan điểm của chúng tôi là dù biển xanh, biển đỏ hay biển trắng vi phạm thì cũng bị xử lý như nhau. Nếu trong quá trình xử phạt phát sinh việc tài xế xin, nhờ can thiệp… chúng tôi cũng vẫn sẽ xử lý bằng cách phạt tiền, tịch thu thiết bị ưu tiên, tước giấy phép lái xe (tùy mức độ vi phạm)” - Trung tá Nhật khẳng định.

 Trung tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, Cục CSGT (C67)

Trung tá Nhật khuyến cáo các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm quy định về sử dụng đèn, còi ưu tiên. Ngoài ra, ông Nhật đề nghị các cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát việc nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng thiết bị xe ưu tiên. “Các quy định về việc sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh thiết bị xe ưu tiên đã có nhưng nhiều người vẫn tự ý bán còi, đèn ưu tiên. Thêm nữa, việc sử dụng các thiết bị này một cách tràn lan còn tạo dư luận không tốt” - Trung tá Nhật nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm