Cứ kiểu ‘nhất quan hệ…’, đất nước nghèo

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng ngày 28-11, nhiều cử tri Đà Nẵng đã bày tỏ sự đau đáu trước nạn tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa thân hữu đang kéo trì sự phát triển của đất nước.

Cử tri Nguyễn Mậu Dựng bức xúc: “Lãng phí chính là lấy tiền của dân ném xuống biển, còn tham nhũng là lấy tiền Nhà nước, tiền nhân dân về cho gia đình mình. QH và Chính phủ đã có phương án gì để xử lý lãng phí, xử lý người gây ra lãng phí?”.

Cử tri Mai Tấn Sỹ cho rằng trong tình trạng nợ công và đất nước khó khăn như hiện nay phải thẩm thấu lời dạy của Bác Hồ về “cần kiệm liêm chính”. “Thuế của dân là để xây dựng đất nước chứ không phải là để cán bộ tiêu xài” - cử tri Sỹ nói.

Cử tri Lê Xuân Lăng thì cho rằng việc có tham nhũng một phần là do chúng ta thiếu sâu sát trong quản lý cán bộ. Nhiều vị cán bộ làm việc nhà nước nhưng chỉ lo toan cho riêng mình mà quên đi việc chung. “Thử hỏi ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy đã làm tiêu hao bao nhiêu tiền của Nhà nước?” - cử tri Lăng đặt câu hỏi và cho rằng phải siết chặt quản lý cán bộ.

Cử tri Nguyễn Mậu Dựng (Đà Nẵng) bức xúc trước nạn tham nhũng, lãng phí, xài hoang phí tiền thuế của dân. Ảnh: LÊ PHI

Cũng liên quan đến công tác cán bộ, cử tri Mai Tấn Sỹ bức xúc trước tình trạng cha trước khi về hưu thì quy hoạch cho con có được vị trí ngon lành, trong khi con cháu người khác tốt nghiệp ra loại giỏi lại không có việc làm. Theo cử tri Sỹ, việc “cha quy hoạch con, ông quy hoạch cháu” sẽ làm cho bộ máy khó chọn được người tài. “Nếu chọn cán bộ theo kiểu “nhất quan hệ, nhì tiền tệ, ba hậu duệ, bốn đồ đệ, năm mới tới trí tuệ” thì đất nước này chỉ nghèo và nghèo thôi”. Cử tri  này nói: “Cả một đời phấn đấu không bằng cơ cấu nhiệm kỳ. Cơ cấu nhiệm kỳ muốn gì có nấy, muốn con học chỗ nào cũng được, làm ngành nào cũng được...”.

Cử tri Sỹ cũng cho rằng cần phải xử lý tới nơi tới chốn cán bộ sai phạm chứ đừng giơ cao đánh khẽ, nhất là khi đã tuyên chiến “không có vùng cấm trong chống tham nhũng”. Ông Sỹ bày tỏ sự ủng hộ các phát ngôn mạnh mẽ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về việc cần loại bỏ ngay cán bộ đánh dân, cán bộ hư ra khỏi bộ máy. “Những cán bộ đánh dân, đánh cả người già trên 70 tuổi vừa qua gây bức xúc dư luận. Không nên để loại cán bộ đó trong bộ máy nhà nước” - ông Sỹ đề nghị.

Ông Sỹ bày tỏ sự không hài lòng khi có đại biểu chất vấn rất mạnh về vụ Trịnh Xuân Thanh trốn thoát ra nước ngoài nhưng lại không được trả lời một cách cụ thể.

Về vấn đề lãng phí, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH) cho biết: Đối với việc lãng phí, hao tốn tiền của của Nhà nước, nhân dân, QH đã yêu cầu phải có chế định xử lý trách nhiệm đối với người ra quyết định gây ra lãng phí. “Thực tế chúng ta thực hiện luật không nghiêm nhưng yếu tố đầu tiên là việc phát hiện còn kém, rồi xử lý chế tài chưa phù hợp với hành vi vi phạm, xử chưa nghiêm với tinh thần pháp luật” - bà Thúy nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm