Cử tri Cần Thơ đề nghị phải xử thật nặng cát tặc

Chiều 27-6, tổ đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Giai Xuân (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ).

Tỉnh lộ 918 đi qua xã Giai Xuân được nhiều cử tri phản ánh vì quá nhỏ hẹp, không đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Ảnh: NN

Đường 918 bức xúc nhưng chưa có kinh phí

Tại buổi tiếp xúc gần 20 cử tri của xã Giai Xuân đã trình bày rất nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề chung của địa phương và Trung ương. Nhiều nhất là các ý kiến cử tri bày tỏ mong muốn được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh lộ giao thông nông thôn – Tỉnh lộ 918.

Theo các cử tri, xã Giai Xuân là xã nông thôn mới nhưng tiêu chí về cầu, đường chưa đạt yêu cầu. Trong đó, tuyến đường tỉnh 918 là tuyến bộ mặt của xã nhưng hiện quá nhỏ so với yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương. Người dân muốn giao thông phát triển để đời sống người dân được nâng lên.

Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, thời gian tới TP sẽ tiếp tục hỗ trợ huyện Phong Điền, xã Giai Xuân trong các vấn đề như cử tri phản ánh, đặc biệt là phát triển hạ tầng, nâng cao đời sống người dân dần tiệm cận với các quận trung tâm.

Riêng đối với việc phát triển tỉnh lộ 918, ông Thống cho biết, đây là một trong những tuyến đường nằm trong nỗi “bức xúc” của TP nhưng cho đến bây giờ và kế hoạch trung hạn đến năm 2020 vẫn “bức xúc” vì chưa có kinh phí đầu tư. Giải pháp tạm thời chỉ là duy tu, bảo dưỡng, chống xuống cấp cho bà con đi lại được an toàn. TP cũng có chủ trương mời gọi đầu tư theo phương thức TP đổi đất cho nhà đầu tư nhưng đến nay chưa có ai nhận.

Chưa biết còn giải cứu gì nữa

Cạnh đó, một số cử tri cũng bày tỏ ý kiến về một số vấn đề cụ thể như cử tri Hồng Thoại phản ánh: “Hàng ngày tôi cứ mở ti vi lên là thấy nói về tình trạng sạt lở. Việc này có nguyên nhân khách quan (thiên tai) nhưng cũng có chủ quan là do con người khai thác cát nhiều quá. Luật hình sự quy định tội trộm từ 5 triệu là bị ở tù. Trong khi khai thác cát lậu chính là trộm cắp tài sản của Nhà nước mà không bị xử hình sự, chỉ xử phạt hành chính?”.

Cử tri Lê Văn Được phát biểu tại buổi tiếp xúc với đại biểu QH chiều 27-6. Ảnh: NN

Cử tri Lê Văn Được đặt vấn đề, QH vừa thông qua việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất song song với việc xây dựng sân bay Long Thành. “Xin Chủ tịch QH cho biết xu thế phát triển của sân bay Cần Thơ như thế nào cho hiệu quả. Hiện số đường bay rất ít trong khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là trái cây của người dân trong khu vực không phải là nhỏ?”.

Cử tri Nguyễn Văn Hòa dẫn tình trạng chăn nuôi, trồng trọt vừa qua sản phẩm bị rớt giá như dưa hấu, chuối, bí… rồi thịt heo. Các mạnh thường quân tham gia “giải cứu” cho người dân nhưng chỉ là giải phạm tình thế, tạm thời. Nhà nước có chính sách gì giúp người nông dân yên tâm sản xuất lâu dài hay không?

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời các ý kiến cử tri xã Giai Xuân. Ảnh: NN

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, gần 20 ý kiến của cử tri Giai Xuân đều rất tâm huyết, chất lượng. Bà Ngân chia sẻ với các ý kiến cử tri và nói đại biểu QH sẽ ghi nhận các ý kiến để chuyển tới Chính phủ, QH.

Theo bà Ngân, đúng là vừa qua đời sống người nông dân bấp bênh vì cứ sản xuất được hàng nhiều thì lại bị rớt giá, nay giải cứu lợn, mai giải cứu dưa hấu, mốt không biết giải cứu gì? Tuy nhiên theo bà  Ngân, bên cạnh sự chăm lo và hỗ trợ của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần phải chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường để trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy