Cử tri Đà Nẵng bức xúc tình hình biển Đông

Cử tri Trần Văn Hà (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) bức xúc trước việc ông Tập Cận Bình sang phát biểu tại QH thì tỏ ra ôn hòa nhưng khi tới Singapore thì lại tuyên bố Hoàng Sa-Trường Sa thuộc chủ quyền của TQ từ thời cổ đại.

Cử tri Hà đặt câu hỏi: “Tại sao kỳ họp này QH không ra nghị quyết về biển Đông? Đề nghị QH có nghị quyết về biển Đông".

Cùng quan điểm, cử tri Trần Thúc Cừ (quận Sơn Trà) nói trên biển Đông thì TQ vi phạm, xây dựng trái phép rất quy mô, họ lấn cả Việt Nam, Nhật, Philippines… Hành xử của họ thật khó mà chấp nhận.

Cử tri Đà Nẵng bức xúc tình hình biển Đông ảnh 1
 

 Cử tri Đà Nẵng bức xúc trước các hành động của TQ trên biển Đông. Ảnh: LÊ PHI

“Cử tri chúng tôi rất băn khoăn, đất nước và biển, đảo của chúng ta sao cứ mãi như vậy. Cứ để thế này thì băn khoăn quá. Thậm chí họ còn làm cả sân bay. Nếu không có biện pháp gì thì TQ còn sẽ tiếp tục lấn chiếm nữa” - cử tri Cừ băn khoăn. 

Trong khi đó, cử tri Trà Hữu Lợi lại lo lắng trước tình trạng quản lý người nước ngoài cư trú hết sức lỏng lẻo. Vụ việc một người TQ bị bắn chết tại Đà Nẵng khiến nhiều người dân lo lắng. Vì, người này ở Đà Nẵng đã bốn năm, có con ba tuổi và từng bị đuổi về nước năm 2012 mà tổ trưởng dân phố ở đó không biết.

Trả lời các bức xúc của cư tri về biển Đông, ông Huỳnh Nghĩa (Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) cho hay: "Mọi tấc đất của Tổ quốc là phải bảo vệ. Mình chưa làm được thì con cháu mình tiếp tục đấu tranh tiếp. Đấu tranh giữ từng mét đất. HĐND TP Đà Nẵng mình cũng ra nghị quyết về biển Đông rồi. Tôi đã đọc trước HĐND TP”.

Về vấn đề quản lý người nước ngoài, ông Huỳnh Nghĩa cho hay: "Bên Thường vụ và Thường trực HĐND sẽ bàn về vụ này. Báo chí cũng nói vừa rồi tuyển dụng 300 lao động TQ, hiện UBND TP cũng có báo cáo rồi nhưng cũng chưa cho tuyển dụng, phải làm đúng theo luật. Vụ người TQ bị bắn chết thì công an đang điều tra”.

Trả lời cử tri về biển Đông, Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn (Phó Chủ tịch QH) cũng khẳng định: Về tình hình biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng chưa đến mức xảy ra xung đột, TQ đánh tiếng không có ý định quân sự hóa trên biển Đông nhưng thực tế vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc lấn biển, tôn tạo các bãi đá, đảo đá ở Trường Sa cùng với việc triển khai các hoạt động xây dựng các công trình phục vụ mục đích quân sự.

Tính đến đầu tháng 10, TQ đã mở rộng trên các điểm ở Trường Sa lên tới 1.310,9 ha (cuối tháng 8 là 1.274,7 ha), thi công đường băng 3.000 x 60 m, cầu cảng 750 m tại Su Bi, phủ sóng 4G tại bảy đảo. Trước hoạt động của TQ, ta đã có phản đối chính thức và đấu tranh tại các diễn đàn quốc tế, tiếp tục theo dõi sát, nâng cao cảnh giác và sẵn sàng chiến đầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong mọi tình hình huống, không để bị động, bất ngờ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy