Cử tri than trời, ông Đinh Thế Huynh thị sát ngay

Ngày 5-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Hòa Vang đã bức xúc phản ánh tình cảnh “sống dở chết dở” vì ô nhiễm từ các mỏ đất đá và “hung thần” xe ben. Theo người dân nơi đây, các mỏ đất đá trên địa bàn đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm mất cảnh quan và phá tan đồi núi của huyện.

Trong khi đó, mỗi ngày trên tuyến quốc lộ 14D và các con đường liên thôn phải oằn mình gánh hàng ngàn lượt xe tải có trọng lượng lớn chạy suốt ngày đêm. Đường sá bị cày nát, bụi bặm mịt mù và liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm.

Một cử tri thuộc xã Hòa Nhơn thẳng thắn nói tình trạng trên làm cuộc sống yên bình của người dân bị đảo lộn. “Xe cày nát hết đường sá, nổ mìn triền miên, ô nhiễm môi trường và nỗi lo tai nạn giao thông mỗi khi ra đường khiến chúng tôi hoang mang” - cử tri này nói.

Ông Đinh Thế Huynh cùng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã trực tiếp tới mỏ đất đá kiểm tra sau buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: LÊ PHI

Trước việc người dân bức xúc vì các mỏ đất đá trên địa bàn, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã lập tức tới hiện trường kiểm tra ngay sau khi kết thúc buổi tiếp xúc. Thấy đoàn của Thường trực Ban Bí thư vào kiểm tra, các xe ben, xe tải nằm nép hai bên đường thành dãy dài.

Một người dân cho biết: “Có lẽ đã có người báo tin nên xe mới nằm nép vậy. Làm gì có chuyện xe nằm im re vậy. Bình thường giờ này cao điểm chạy ghê lắm”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành cho hay từ ngày các mỏ đất đá được cấp phép thì cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. “Đồng ruộng phải bỏ hoang vì thiếu nước, vì bụi phủ” - ông Hành nói.

Trước bức xúc của người dân, được tận mắt chứng kiến cảnh ô nhiễm môi trường và cuộc sống khó khăn của nhân dân, ông Đinh Thế Huynh đã lập tức yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) phải về bàn bạc với lãnh đạo TP để có biện pháp hỗ trợ người dân vùng mỏ đất đá. Đồng thời có biện pháp di dời các hộ dân trong khu vực mỏ đất đá tới các khu tái định cư để ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, ông Huynh cũng yêu cầu phải giám sát chặt chẽ các mỏ đất đá, yêu cầu các chủ mỏ phải thường xuyên tưới nước để giảm tình trạng bụi bặm. Đối với các mỏ mới phải nghiên cứu làm đường công vụ, không cho xe các chủ mỏ đi vào đường dân sinh.

Bí thư Thành ủy Thăng: Phải quyết liệt với tội phạm

Ngày 5-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, ĐB Văn Thị Bạch Tuyết và ĐB Trần Anh Tuấn (đơn vị số 9, Đoàn ĐBQH TP.HCM) đã tiếp xúc với cử tri huyện Củ Chi, sau kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIV.

Tại đây, cử tri Võ Văn Thư (phường Tân Thạnh Đông) bày tỏ bức xúc trước tình hình tội phạm vẫn còn lộng hành ở ngoại thành lẫn nội thành, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Trước lo lắng của cử tri, Bí thư Thăng cho biết việc phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy là vấn đề rất lớn. Hiện nay Đảng và Chính phủ đang chỉ đạo hết sức quyết liệt về vấn đề này. Theo Bí thư Thăng, tình hình tội phạm từ đầu năm nay có chuyển biến, có giảm nhưng phải làm quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn.

Cũng tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Củ Chi, bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNN TP.HCM, cho biết TP đã tổ chức nhiều chương trình như chương trình nhập các dòng tinh cao sản bò sữa để phối giống, cải thiện chất lượng đàn bò sữa trên địa bàn TP nói chung và Củ Chi nói riêng.

Bí thư hỏi: “Chị sẽ hướng dẫn cách thanh lý toàn bộ bò hiện nay và cấp cho bà con giống mới để chăn nuôi, giúp tiêu thụ sản phẩm, giúp cung ứng đầu vào. Có được không?”. Bà Cúc đồng ý.

Bí thư khẳng định đã làm việc với Công ty Vinamilk, tất cả hợp đồng tiêu thụ ký với Vinamilk đều được đảm bảo.

LÊ THOA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy