KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 6, HĐND TP.HCM

Cử tri TP.HCM: Chế tài nghiêm cán bộ vi phạm

Sáng nay (4-12), kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM (khóa IX) sẽ khai mạc. Trước kỳ họp, cử tri TP đã gửi gắm nhiều tâm tư, bức xúc và kiến nghị với mong muốn được các cơ quan chính quyền giải quyết thấu đáo. Trong đó nổi lên là việc TP.HCM đang triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép TP.HCM thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

Kiên quyết đối với cán bộ vi phạm pháp luật

Đối với nghị quyết 54, cử tri quận Phú Nhuận đề nghị HĐND TP cần chuẩn bị xây dựng các quyết sách, giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện; đáp ứng sự kỳ vọng, niềm tin của cử tri TP với quyết tâm TP.HCM vì cả nước. Trong đó cần chú ý việc nâng cao đời sống của người dân TP, tránh tận thu trong dân hoặc đặt ra các khoản thu gây bức xúc trong dân.

Cử tri quận Bình Thạnh lại quan tâm đến một nội dung trong cơ chế đặc thù này là vấn đề tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức TP.HCM. Cử tri quận này cho rằng do đặc thù khối lượng công việc nhiều nên việc TP được thí điểm tăng thu nhập cho cán bộ là hợp lý. Tuy nhiên, việc này không nên cào bằng vì còn một số cán bộ, công chức, viên chức làm việc chưa hiệu quả. Cử tri cho rằng cần loại bỏ ngay cán bộ làm việc không hiệu quả để cải tổ bộ máy hành chính.

Bà Lê Thị Minh Huệ (quận 3) đề nghị chính quyền TP có chế tài xử lý và kiên quyết đối với cán bộ vi phạm pháp luật, vì bà cho rằng hiện nay vẫn còn nhiều cán bộ cấp cơ sở vi phạm pháp luật. Trong đó có nhiều người vòi vĩnh, nhũng nhiễu và trục lợi cá nhân.

Cử tri quận 9 nhận định trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại TP đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, cử tri quận này đề nghị cần đẩy nhanh và bứt phá hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của xã hội về áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trong trao đổi giữa chính quyền với người dân.

Đặc biệt, việc giải quyết công việc liên quan đến người dân cần có sự kiểm tra để có hướng giải quyết thống nhất, tránh trường hợp mỗi cơ quan, mỗi nơi thực hiện một kiểu, gây khó khăn và mất thời gian không cần thiết đến với người dân.

Cử tri TP.HCM cũng quan tâm nhiều đến hai vấn đề bức xúc thường trực của đô thị  là kẹt xe và ngập nước. Trong ảnh: Đại diện cử tri chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM. Ảnh: HTD

Phải chống kẹt xe, ngập nước hiệu quả hơn

Bên cạnh cơ chế đặc thù, cử tri TP.HCM cũng quan tâm nhiều đến hai vấn đề bức xúc thường trực của đô thị là kẹt xe và ngập nước.

Cử tri quận Tân Bình đề nghị các sở, ngành TP cần có sự phối hợp trong việc tham mưu cho UBND TP trong việc quy hoạch, phát triển đô thị phù hợp và đồng bộ với cơ sở hạ tầng nhằm giải quyết có hiệu quả tình trạng kẹt xe đang diễn ra rất nghiêm trọng tại TP. Cử tri này cũng đề nghị có giải pháp cụ thể, khoa học nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cần chú trọng đãi ngộ nhân tài

Cử tri Lý Thiếu Mai (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) đề xuất áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là đãi ngộ nhân tài. Đồng thời phải liên kết với các tỉnh lân cận, thiết kế xây dựng TP nâng tầm hơn, xứng đáng là TP văn minh, hiện đại. 

Ông Nguyễn Vinh Lợi (quận 4) cho rằng TP.HCM muốn đạt được các mục tiêu đề ra thì phải giải quyết được hai vấn đề là kẹt xe và ngập nước. Ông Lợi cho rằng kẹt xe là nỗi bức xúc của người dân TP suốt nhiều năm qua.

“Để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, bên cạnh việc triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng thì các cơ quan chức năng cần nghiên cứu phương án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, phát triển giao thông công cộng và quan trọng nhất cần phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu đô thị mới ở vùng ven một cách hiệu quả để giãn dân tại trung tâm TP” - ông Lợi kiến nghị.

Đối với tình trạng ngập nước, ông Lợi cho rằng các cơ quan chức năng cần xác định nguyên nhân gây ngập, việc nâng đường chống ngập là giải pháp không khả thi. Cần có những giải pháp hiệu quả và mang tính lâu dài hơn.

Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Xuân Cường cho rằng để chống ngập cho huyện Nhà Bè, quận 2 và quận Bình Thạnh thì cần có giải pháp bền vững, tránh tình trạng kéo dài các công trình ngàn tỉ đồng nhưng đầu voi đuôi chuột.

Kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM bàn nhiều nội dung quan trọng

Văn phòng HĐND TP cho biết kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa IX sẽ khai mạc vào sáng nay (4-12). Dự kiến kỳ họp sẽ diễn ra trong bốn ngày, bế mạc chiều 7-12.

Tại kỳ họp này, UBND TP sẽ báo cáo tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội TP năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ thông báo về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền TP năm 2017.

Chánh án TAND TP sẽ báo cáo công tác xét xử năm 2017 và chương trình công tác năm 2018. Viện trưởng VKSND TP báo cáo công tác kiểm sát năm 2017 và chương trình năm 2018. Ngoài ra, Thường trực HĐND TP sẽ báo cáo kết quả giám sát về tình hình công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn.

Đặc biệt, HĐND TP sẽ dành trọn ngày 6-12 để chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên này sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

Đáng chú ý là tại kỳ họp này, dự kiến UBND TP sẽ trình tờ trình về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp giấy phép xây dựng; số lượng đội quản lý trật tự đô thị, mức lương đối với lực lượng cộng tác viên đội quản lý trật tự đô thị...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm