Cử tri TP.HCM đề nghị có ngày toàn dân chống tham nhũng

Ngày mai (6-12), kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM sẽ khai mạc. Dự kiến kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9-12.

Nhiều vấn đề được cử tri gửi đến trước kỳ họp, trong đó nổi lên là các vấn đề về chống tham nhũng, kẹt xe, ngập nước, tội phạm ma túy...

Trong khoảng 100 kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp, rất nhiều cử tri phản ánh về tình trạng tham nhũng, lãng phí.

Cử tri quận 9 đề nghị cần thực hiện giải pháp quyết liệt ngăn chặn tệ nạn tham nhũng và kiên quyết thu hồi tài sản bị thất thoát tối đa do tham nhũng gây ra.

Song song đó, cử tri đề nghị cần học tập và áp dụng các biện pháp hiệu quả của các nước trong việc truy bắt người phạm tội tham nhũng đã trốn ra nước ngoài.

Cử tri TP.HCM trong một lần tiếp xúc với lãnh đạo TP. Ảnh: TÁ LÂM

Cử tri TP.HCM trong một lần tiếp xúc với lãnh đạo TP. Ảnh: TÁ LÂM

Cử tri nhiều quận, huyện cho rằng cần quy định pháp lý cụ thể về trách nhiệm đối với lãnh đạo các cấp sau khi nghỉ hưu mà trước đó trong vai trò đương chức để xảy ra hậu quả về kinh tế cho xã hội và Nhà nước.

Theo cử tri quận Tân Phú, người dân hiện nay rất quan tâm đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Cử tri cho rằng thời gian qua công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt được hiệu quả cao, việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức không được công bố để người dân giám sát.

Cử tri đã kiến nghị chọn một ngày trong năm làm ngày “Toàn dân tham gia phòng chống tham nhũng” nhằm nâng cao vai trò giám sát của các đoàn thể và nhân dân.

Trước thực tế, nạn cướp giật do hơn 90% người nghiện xì ke ma túy thực hiện, cử tri TP.HCM đề nghị lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo bài trừ nạn này để thành phố được bình yên. Nhiều ý kiến cho rằng cần xử lý tội phạm ma túy với mức án nghiêm khắc hơn.

Về kẹt xe, cử tri nhiều quận, huyện nhận định tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng. Mặc dù ngân sách đã chi rất nhiều đầu tư cho phát triển hạ tầng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu xã hội.

Có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó cử tri đặc biệt quan tâm đến ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, do vậy đề nghị cần tăng cường nhiều hơn cảnh sát giao thông trong các giờ cao điểm tại các vị trí giao thông kết nối và có biện pháp chế tài mạnh hơn đối với các hành vi cố tình vi phạm cơ bản như: lấn tuyến, không chấp hành biển báo hiệu.

Về chống ngập, cử tri quận 2 cho rằng do TP.HCM trong quá trình đô thị hóa làm biến mất 47 con kênh nên không thoát được lượng nước khi trời mưa và thủy triều dâng. Cử tri quận này kiến nghị cần có hướng khắc phục, không nên để ngập kéo dài.

Tại kỳ họp này, dự kiến UBND TP sẽ báo cáo về tình hình KT-XH của năm 2016 và phương hướng, giải pháp trong năm 2017; tờ trình kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2017 từ nguồn vốn ngân sách TP; báo cáo về nợ công của TP; báo cáo về tình hình dạy thêm, học thêm tại TP, các tờ trình liên quan đến phí, lệ phí...

Trong buổi họp báo cuối tháng 10-2016, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, cũng cho biết kỳ họp này “chắc chắn sẽ nóng” xung quanh vấn đề tỉ lệ ngân sách điều tiết về TP sẽ giảm xuống còn 18% trong giai đoạn 2017-2020. Vấn đề này sẽ được đưa ra bàn thảo kỹ lưỡng để tìm giải pháp cho TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy