Cử tri TP.HCM lo lắng về nạn ‘ngáo đá’

Hôm nay (6-12), kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM sẽ khai mạc. Trước kỳ họp, cử tri đã gửi gắm nhiều vấn đề lớn của TP với mong muốn HĐND TP sẽ đưa ra những giải pháp quyết liệt hơn như vấn đề tội phạm buôn bán ma túy, tham nhũng, kẹt xe, ngập nước…

Ngày toàn dân chống tham nhũng

Trong khoảng 100 kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp, rất nhiều cử tri phản ánh về tình trạng tham nhũng, lãng phí. Cử tri quận 9 đề nghị cần thực hiện giải pháp quyết liệt ngăn chặn tệ nạn tham nhũng và kiên quyết thu hồi tài sản bị thất thoát tối đa do tham nhũng gây ra. Song song đó, cử tri đề nghị cần học tập và áp dụng các biện pháp hiệu quả của các nước trong việc truy bắt người phạm tội tham nhũng đã trốn ra nước ngoài.

Cử tri nhiều quận, huyện cho rằng cần quy định pháp lý cụ thể về trách nhiệm đối với lãnh đạo các cấp sau khi nghỉ hưu mà trước đó trong vai trò đương chức để xảy ra hậu quả về kinh tế cho xã hội và Nhà nước. Theo cử tri quận Tân Phú, người dân hiện nay rất quan tâm đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Cử tri cho rằng thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng chưa đạt được hiệu quả cao, việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức không được công bố để người dân giám sát. Do đó, cử tri đã kiến nghị chọn một ngày trong năm làm ngày “Toàn dân tham gia phòng, chống tham nhũng” nhằm nâng cao vai trò giám sát của các đoàn thể và nhân dân.

Tội phạm từ nạn “ngáo đá” đang gây nỗi kinh hoàng cho người dân TP. Ảnh: N.TÂN

Mạnh tay với ma túy

Đối với tội phạm ma túy, cử tri cho rằng nạn cướp giật hiện nay là do phần lớn người nghiện xì ke ma túy thực hiện. Tình trạng người nghiện sử dụng ma túy đá khiến người dân rất lo lắng. Do đó, cử tri TP.HCM đề nghị lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo bài trừ nạn này để thành phố được bình yên. Nhiều ý kiến khác đề nghị cần xử lý tội phạm ma túy với mức án nghiêm khắc hơn.

Cũng đề cập đến vấn đề tội phạm, cử tri Võ Thiện Tính (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) cho rằng các tội hiếp dâm, giết người, đặc biệt là tội trộm cắp xảy ra nhiều và tính chất ngày một nghiêm trọng. Cử tri này đề nghị cần tăng cường quản lý các tụ điểm ăn chơi nhạy cảm.

Về kẹt xe, cử tri nhiều quận, huyện nhận định tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng. Mặc dù ngân sách đã chi rất nhiều đầu tư cho phát triển hạ tầng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu xã hội. Có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó cử tri đặc biệt quan tâm đến ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, do vậy đề nghị cần tăng cường nhiều hơn CSGT trong các giờ cao điểm tại các vị trí giao thông kết nối và có biện pháp chế tài mạnh hơn đối với các hành vi cố tình vi phạm cơ bản như lấn tuyến, không chấp hành biển báo hiệu.

Về chống ngập, cử tri Cao Trọng Tùng (phường Thảo Điền, quận 2) cho rằng do TP.HCM trong quá trình đô thị hóa làm biến mất 47 con kênh nên không thoát được lượng nước khi trời mưa và thủy triều dâng. Cử tri quận này kiến nghị cần có hướng khắc phục, không nên để ngập kéo dài.

Khai mạc kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM khóa IX

Kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM sẽ khai mạc sáng 6-12. Phiên bế mạc sẽ diễn ra sáng 9-12. Dự kiến trong kỳ họp UBND TP sẽ báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội của năm 2016 và phương hướng, giải pháp trong năm 2017. Hội đồng cũng sẽ xem xét thảo luận các tờ trình kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2017 từ nguồn vốn ngân sách TP; báo cáo về nợ công của TP; báo cáo về tình hình dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP, các tờ trình liên quan đến phí và lệ phí...

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm